ในการอ่านออกเสียงที่ลูกเราอ่านทุกครั้ง อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย คือ Marker เขาจะต้องพยายามแยกคำกิริยาออกมาให้ได้ ในการอ่าน
ตรงนี้ก็ยากนะครับ แต่ถ้าหัดมาแต่เล็กก็จะไม่ยาก บอกให้เขารู้ได้เลยว่าอะไรคือ กิริยา
มีกิริยาอยู่ไม่กี่ตัวหรอกครับ ที่ ใช้ จริงๆ อันไหนวงผิดก็ไม่เป็นไร เพราะจุดมุ่งหมายไม่ได้อยู่ที่ว่า ถูกหรือผิด จุดมุ่งหมายไม่ได้อยู่ที่ ว่าคำนั้นใช่คำกิริยาหรือไม่ จุดมุ่งหมายอยู่ที่ มี Mark หมายไว้เท่านั้น แต่ที่ เอากิริยามาก่อน
เพราะกิริยาตรงนี้จะง่ายที่สุดในการผูกเรื่องราวทั้งหมด เพราะอ่านแค่กิริยา เราอาจจะเห็นเรื่องทั้งหมดเลย เขาอาจจะนึกว่า คำว่า ร้อน คือ กิริยา ก็ไม่เป็นไร มารคเอาไว้ ก็เท่านั้น
และพยายามให้ Mark ไว้ ในทุกทุกครั้งที่อ่าน
ถ้าเราหัดเขาไว้ตั้งแต่แรกที่หัดเลย มันจะไม่ยาก เขาจะรู้ว่า นี่คือ กิริยา แต่ไม่ต้องไปมากนะครับไม่ต้องสอน พวก นาม สรรพนาม อะไรพวกนี้ ไม่ต้องสอนเดี๋ยวโรงเรียนสอนเอง เอาแยกกิริยา ให้ได้ก็พอ ซึ่ง ถ้า ภาษา ไทยก็ไม่ยาก แต่ภาษาอังกฤษ มีแค่นี้เองนะครับ อย่าคิดว่ายาก
คือ รู้แค่นี้ก็เพียงพอต่อการอ่านแล้ว ภาษาไทยเช่นกันนะครับ ก็ประมาณไม่เยอะเช่นกัน มีไม่ถึง 60 คำ ด้วยซ้ำไป ไม่ยากนะครับ ขั้นตอนนี้ ขั้นตอนนี้สำคัญมากมากนะครับ ที่เขาจะอ่านได้รู้เรื่อง
เพราะฉะนั้นถ้าเขาเริ่มหัดอ่านปั๊ป ให้เล่นเกมส์หาคำกิริยาได้เลย ในนิทานที่เขาอ่านทุกวัน ว่าตัวไหนคือ คำกิริยา
เมื่อเขาเจอคำกิริยา เขาจะ Mark ไว้
Verbs
be become
cause make
do have
is/are able to ... [aux v pres]
ACTIVITY
sleep * awake [aj]
bite * have sex (with)
cry out * cry *
drink * jump *
kick * kiss *
laugh * run *
smile * sneeze *
swim * taste *
touch * walk *
HIERARCHY
control * let
BUSINESS
give reward *
RELIGION, MIND
doubt * guide, lead *
hate * hope *
love * act *
regret * look for *
desire *
COMMUNICATION
talk about * be a sign of
QUANTITY, DEGREE
measure *
MOTION
come come across
go go into
slip * fly (move thru air) *
TIME, SEQUENCE
start * stop *
MATTER-Related ACTIONS
blow * burn *
burst * crush *
fold *
pull push
shake * wash *
LIGHT
see
SOUND
hear * whistle *
HEAT
attack *
ASSORTED ABSTRACT
attack * make
damage * attempt *
support *
5 ความคิดเห็น:
ดิฉันทำมาร์กที แทบจะทั้งพารากราฟ สำคัญไปหมด ที่ไหนได้ ทำผิดมาตลอด ถึงเรียนสอบตกตลอด
คือให้แยกกันครับ อันนี้มันมารค เพื่อทำ SpeedReading เพื่อหัด Speed Reading
กับการ มารค KeyPoint ในเรื่องที่อ่าน เพราะบางที KeyPoint มันยกทั้ง Paragraph เลยก็มี
อันนี้ยังไม่ฝึกครับ ฝึกอ่านเร็วก่อน เมื่ออ่านเร็ว ได้แล้ว
เขาจะรู้ว่าอันไหน น่าจะเป็น KeyPoint ได้เอง โดยการไล่ 5W
คือถ้าเขาสามารถอ่านได้เร็ว เขาจะอ่านคร่าวๆไปได้ 1 รอบแบบสบายสบาย ในหนังสือเล่มหนึ่ง แล้ว มันจะเห็นภาพรวมว่าตรงไหน คือ Key ของคนเขียน ที่ต้องการสื่อ
พอรอบ 2 รอบ 3 นี่ เขาจะย่อยมันได้ละเอียด แหละครับ
เรื่องนี้ว่ากันไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี
อ้อ..เข้าใจแล้วค่ะ ต้อง Step by step
ขอบคุณค่ะ
อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจค่ะ ควรจะฝึกมาร์คคำกริยานานแค่ไหน และถ้าลูกมาร์คผิดแล้วเราปล่อย ต่อไปพอเค้าเรียนเรื่องหลักภาษาจะไม่งงว่าหรือคะ และกฝึกมาร์คคำกริยาแล้วจะฝึกขั้นต่อไปอย่างไร ลูกป.2อ่านแล้วทำแบบฝึกหัดตอบคำถามแบบมีตัวเลือก)ใช้ได้ แต่ถ้าให้อ่านหนังสือเรียนเช่นวิชาสังคม(เห็นหนังสือเรียนสมัยนี้แล้วรู้สึกว่าทำไมเนื้อหามันหนักและเยอะจัง)แล้วให้มาเล่า เค้าจะเล่าไม่ค่อยได้ค่ะ น่าจะเป็นลักษณะจับคีย์เวิร์ดที่เนื้อหาต้องการสื่อไม่ได้ จะฝึกเค้าอย่างไรดีคะ ขอบคุณค่ะ
พิมพ์ผิดพิมพ์ถูก
'ต่อไปพอเค้าเรียนเรื่องหลักภาษา จะไม่งงหรือคะว่าคำไหนเป็นกริยาคำไหนไม่ใช่'
แสดงความคิดเห็น