7/04/2551 04:23:00 หลังเที่ยง

จินตนาการ (5)

เขียนโดย VARAVEE |

หลายคนที่รู้จักผม มักจะรู้ว่าผมไม่ค่อยชอบเรียนพิเศษ แต่ ทำไมล่ะถึงเสียเงินเรียน โกะ ผมสอนเองไม่ได้หรือ

เปล่าครับ สอนได้ ไม่ยากในการสอนหรอก

แต่ ยากในการหาคู่แข่งมากกว่า

เวลาคุณดู หมากกระดานและขั้นตอนของมันนี่ คุณ จะรู้อะไร เลยว่า เพราะเหตุผลอะไร2

เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ ให้เขาเล่นตาม Step นี้ คือ ต่อหมาก แล้วขึ้นระดับไปเรื่อย เพื่อที่จะไม่ลงทิศ

เพราะอะไร เพราะในเกมส์ การต่อหมาก มันใช้ ทัศนคติ และจินตนาการ ที่ต่างกันกับ เกมส์ ปกติ

ผมจะไปหาคนเล่นต่อหมากให้ที่ไหนละ

คนเล่นเก่งก็ไม่ชอบเล่นกับคนที่อ่อนกว่า

นี่แหละ คือจพเป็นต้องเสียเงิน เสียเงินให้เขาเล่นด้วย

อย่างนี้นะครับ

เวลาเราเจอเด็กที่เก่งๆ เรามักจะบอกว่าเพราะเขาเป็นลูกคนนั้น คนนี้ แต่เราลืมไปอย่าง ว่าเขาฝึก หรือเริ่มต้นฝึกมาถูกทางถูกทิศ

การฝึกเพื่อให้สอบได้ตามลำดับขั้น จะต่างจากการฝึกเพื่อเล่นได้ครับ

ยกตัวอย่าง การฝึกการเล่น หมากต่อ 8-9 ตัว นั้น

เป็นการฝึก Attack มากกว่า Invade และ ไม่จำเป็นต้องฝึกขึ้นมุม เพราะมุมขึ้นมาให้แล้ว แต่ต้องรู้จักการ รักษา FrameWork ไว้ให้ได้

การรักษาที่ดีที่สุด ก็คือการ จู่โจม ด้วยกำลังที่เรามีมากกว่า

เล่นไปแล้ว มันก็จะลดลง ไปถึง 4 Kyu ที่ มีหมากต่อ 4 ตัว ซึ่ง จำเป็นต้องรู้จัก การปกป้อง

จนถึง 1 ดั้ง ที่ ต้องรู้จักขึ้น Framework ด้วยตัวเอง และต้องรู้จักการ ปกป้องและจู่โจมเป็นอย่างดี

เพราะฉะนั้นมันจึงต่างจากการฝึก เพื่อเล่นปกติครับ คือเขาไม่จำเป็นต้องเล่นเลยก็ได้ เพียงแต่เรียน กลยุทธ และเมื่อเล่นแล้ว ให้หยิบกลยุทธที่ตนเองมีนั้น ขึ้นมาใช้ให้ได้

ซึ่งกลยุทธแรกที่เขาจะต้องได้เรียนก็คือ การ Attack

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Subscribe