7/08/2551 09:20:00 ก่อนเที่ยง

คณิคศาสตร์ คือ ????????

เขียนโดย VARAVEE |

เวลาผมถามว่าทำไมอยากให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์ล่ะ คำตอบส่วนใหญ่ก็เหมือนกับพ่อแม่ทั่วไปครับ

คือ อยากให้ลูกคิดเป็น วิเคราะห์เป็น ตัดสินใจเป็น เห็นทางเลือก บนพื้นฐานของคณิตศาสตร์ หรือไม่ก็เพราะเป็นวิชาสำคัญที่ต้องใช้เรียนต่อในอนาคตถ้ามีเท่านี้ มันก็คือเท่านี้

แต่สิ่งที่เราทำหรือเราแข่งขัน ด้วยข้อสอบ แบบ สสวท แบบข้อสอบวัดผล เรากำลังทำอะไรครับ

เรากำลังทำคณิตศาสตร์ ให้เป็นโจทย์ปัญหาอะไรเอ๋ย ซึ่งต้องรู้ก่อนครับ ว่ามีสิทธิที่จะตอบได้ ตอบถูก และตอบผิด

เพราะเราไม่ใช่ อิกคิวซังนี่

แต่คณิตศาสตร์มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะถ้า คณิตศาสตร์ คือ วิเคราะห์เป็น ตัดสินใจเป็น เห็นทางเลือก เท่านั้นมันคงไม่ถูกจัดให้เป็น

ราชินีของศาสตร์ทั้งปวง

ราชินีนี่สำคัญนะครับ เพราะเป็นคู่คิดของพระราชา เหนื่อยกว่า เพราะต้องเลี้ยงลูก 5555

แต่นะครับ เห็นหรือยังครับ ว่า ถ้าเราหัด โกะ เราก็ได้เท่านี้ คือหัดตรรกะ แต่ยังไม่ใช่คณิตศาสตร์ เพราะ

โกะก็เป็น เพียง ส่วนหนึ่งของ คณิตศาสตร์เท่านั้น

แล้ว คณิตศาสตร์ ของคุณมีความหมายมากกว่านั้นไหมล่ะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Subscribe