กลยุทธสามารถสอนได้ แต่ประสบการณ์นั้นสอนไม่ได้ ความสามารถเชิงกลยุทธ สามารถเรียนได้ แต่ใครจะสามารถนำไปใช้ได้ เขาจะต้องมีความสามารถเชิงวิเคราะห์ ค่อนข้างสูง

เรื่องนี้ เป็นกันในทุกทุกวงการครับ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กีฬา หรือกระทั่งสอนเลขให้เด็กก็ตาม

ความสามารถเชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์ บ้างออกมาจากประสบการณ์ บ้างก็ออกมาจากสัญชาตญาณ เร็วช้าต่างกัน ความสามารถด้านนี้ เป็นความรู้สึกที่หลายคนมักบอกว่า

ถ้าอยากให้ลูกเก่งเลข ก็ต้องให้ทำโจทย์เลขเยอะเยอะ เพื่อให้ความสามารถเชิงวิเคราะห์ไล่ตามความสามารถเชิงกลยุทธได้ทัน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือ เพื่อนำความรู้พื้นฐาน ที่มีนำไปใช้ได้ อย่างได้ผล

หลายคนบอกว่า 1+1 =2 คือความรู้พื้นฐาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันก็คือความสามารถเชิงกลยุทธ เพราะ เมื่อเขารู้เพิ่มขึ้น กลยุทธ เขาจะต้องจับให้ได้ว่า 25+3 จะทำอย่างไร ถ้าเป็นครูในโรงเรียน ก็เลือกสอนกลยุทธ 1+1 ไว้ในใจ ถ้าเป็นจินตคณิต ก็เลือกลูกคิด หรืออีกหลายแบบมาก

เราองแยกให้ออกว่าอันไหน คือ กลยุทธ อันไหนคือพื้นฐาน พื้นฐานคือ การนับเท่านั้น และต่อมา ก็คือความสามารถเชิงวิเคราะห์ เช่น

เมื่อเขารู้ว่า 1+1 = 22_thumb[1] และเขาสามารถสังเกตเห็นได้ว่า 25+1=26 นั่นคือเขาเริ่มมีความสามารถเชิงวิเคราะห์ และ สังเคราะห์ได้

 

การที่ผมจับลูกเล่นโกะ คงมีเหตุผลหลายอย่าง อย่างแรกที่เห็นกันก่อนเลย คือจินตนาการ

หลายคนคิดว่า เอมันจะต่างอะไรจากหมากกระดานอื่นล่ะ

 

 

ต่างครับ ต่างมากมากเลย เขาจะต้องมีจินตนาการค่อนข้างสูง กว่าหมากกระดานชนิดอื่นๆ และแน่นอน การสอนลักษณะนี้ สอน เด็กดีกว่าสอนผู้ใหญ่

ก่อนที่จะเข้าใจว่าผมกำลัง พูดถึงเรื่องจินตนาการนะครับ มันจะต่างจากการสอนเล่น ว่าเล่นอย่างไร หรือทำอย่างไรให้ชนะ

การที่เราจะสอน จินตนาการ เพื่อเชื่อมโยงให้ถึง ความสามารถเชิงวิเคราะห์ แล้วเลยไปยังความสามารถเชิงกลยุทธ นั้นมีหลายส่วน

แต่ส่วนแรกขอว่าถึง โกะ กับจินตนาการก่อน

คนละเรื่องกับเล่นอย่างไรให้ชนะนะครับ แต่จะเล่นอย่างไรให้ได้จินตนาการ เพราะฉะนั้นมาดูความสามารถของเกมส์นี้กับ จินตนาการกันก่อน

เราไม่ว่าถึงกติกานะครับ เรามาดูผลกันก่อน ว่า โก๊ะ คือเกมส์ที่แข่งกันสร้างพื้นที่ ระหว่าง คน สองคน

ตัวอย่างพื้นที่แบบง่ายๆ นะครับ2

เส้นเขียว ที่ดำวาง คือ ขอบเขต ของดำ เส้นแดง ก็คือ ขอบเขตของขาว

พื้นที่ ที่ดำได้ก็คือ สีเหลือง พื้นที่ ที่ขาวได้ก็คือสีส้ม

ไม่แปลก เพราะรูปแรก ก็คือ รูปที่เสร็จแล้ว มาดูอีกสักรูปเพื่อทำความเข้าใจกันก่อน

 

เช่นเดียวกันกับรูปในตัวอย่างที่ 1นะครับ

 

4

เส้นขอบเขตที่เป็นขอบเขต ของดำเห็นอะไรไหมครับ ดำสร้างขอบเขต ในตำแหน่งที่ไม่ได้เป็น รั้ว ตำแหน่ง ของรั้ว คือ เส้นสีแดง และดำ

มีหมากที่ไม่ได้เป็นรั้ว 3 ตัว เราไม่ได้บอกว่า 3 ตัวนี้ดีไม่ดียัไงนะครับ แต่เกินความจำเป็น มา 3 ตัวในตอนสุดท้าย เพราะมันไม่ได้สร้างพื้นที่มาให้ดำเพิ่มเลย หนำซ้ำ ตำแหน่ง G4 ก็ยังไปยืนในพื้นที่ตัวเองอีก

 

หลายคนบอกว่าไม่แหลก ดูแล้วไม่น่ายาก แล้วนะครับ

แต่มันขากตรงนี้ครับ เหตุเพราะมันเริ่มมาจากกระดานเปล่าๆ ไม่มีอะไรเลยต่างหาก

 

6

 

 

ดูลักษณะกระดานจริงนะครับ

 

5

มันไม่มีอะไรเลยอยู่บนกระดาน การ จะ Layout ความคิด ขึ้นมา เพื่อประสานขึ้นมาให้เป็นรูปได้นั้น จึงต้องใช้จินตนาการ และยังต้องเจออุปสรรคในการวาดรูป  พื้นที่ ซึ่งมาจากฝ่ายตรงข้าม อีก

 

มาดูว่ามันใช้จินตนาการอย่างไรนะครับ

 

รูปแรก ตามกฎก็คือดำวางก่อน ดำก็ได้พื้นที่ไปส่วนหนึ่ง

มุมขวาบน

 

8

 

ตาต่อไปขาวเดิน ขาวก็ได้พื้นที่ไปมุมขาวบน

9

 

 

ดำเดิน มุมขวาล่าง ขยายพื้นที่ ได้รูปสี่เหลี่ยมมา ขาวก็ทำเช่นเดียวกัน

10

11

 

ดำตัดพื้นที่ของขาวออกจากกัน

 

12 

 

การ  ร่าง Layout ร่าง FrameWork นี่คือจินตนาการ ล้วนๆเลยนะครับ เพราะเขาต้องวางไปเรื่อยๆ

13

 

14

 

เรามาลองดูใหม่นะครับ ว่าเมื่อจบเกมส์แล้วรูปร่างอาจจะออกมาเป็นแบบไหน

แล้วนี่แหละครับ คือ

จินตนาการ

15

 

เขาจะต้อง LayOut Frame Work ขึ้นมาเป็นจินตนาการได้ แพ้ชนะ คนละเรื่องนะครับ การให้เขา ใช้จินตนาการ บ่อยๆจึงสำคัญ มากกว่าผล

 

 

2

 

 

1

2 ความคิดเห็น:

คนสวยไม่ต้องมีชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณพ่อธีร์มากค่ะ งานเลี้ยงลูกเป็นงานที่สำคัญที่สุด แต่พ่อธีร์ยังสละเวลามาทำข้อมูลเพื่อเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

nin กล่าวว่า...

ตอนนี้น้องนะโมอายุเก้าเดือนค่ะ จะเก็บข้อมูลที่ดีดี แบบนี้ไว้สอนลูก ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

Subscribe