8/19/2551 11:11:00 หลังเที่ยง

ลูกเรียนไม่เก่งทำอย่างไรดี 2

เขียนโดย VARAVEE |

ทัศนคติ คือสิ่งที่สำคัญ

พูดเรื่องนี้ เหมือนง่ายนะครับ

พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกมีทัศนคติทางการเรียนที่ดี แต่การที่มีทัศนคติทางการเรียนที่ดีนั้น อาจเรียนไม่เก่งก็ได้นะ

เด็กที่เรียนเก่งอาจมีทัศนคติไม่ดีก็ได้

เด็กที่มีคุณสมบัติของการเป็น Self Learner อาจไม่ได้เรียนเก่ง

แต่เด็กที่เรียนเก่ง จะมีคุณสมบัติของ Self Learner อยู่

เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาให้ดีดีนะครับ

วันก่อนผมไปเที่ยวโรงเรียนกวดวิชาของเพื่อนผมมา (เพื่อนผมเปิดโรงเรียนกวดวิชาเยอะ) ขานี้เปิด กวดวิชาเข้า เตรียมทหาร

เด็กเข้าห้องเรียนสาย โดนวิดพื้น ซะ 50 ที ผมนั่งหัวเราะเลย ลูกสาวผมก็ไม่เคยเห็นคนวิดพื้นด้วย วิดกับเขาบ้างอีก

แล้วก็ขึ้นไปเรียน

ช่างต่างจาก กวดวิชาแถว สยาม ของเพื่อนผมอีกคนหนึ่ง

ตรงนั้น เรียนสนุกลุกนั่งสบาย

จุดมุ่งหมายต่างกัน ทัศนคติต่างกันเลยเห็นไหมครีบ

ถ้าที่สยาม ให้เด็ก วิดพื้น ล่ะ ก็เตรียมเจ๊งได้เลยไม่ต้องหรอก แค่ห้องเรียนปกติ ถ้าเข้าห้องสาย แล้วทำโทษไปยืนหน้าห้อง พ่อแม่บางคนอาจเคือง อีก ก็มาสายยังดีกว่าไม่มา แล้วให้ไปยืนหน้าห้องก็ไม่ได้เรียน กลายเป็นอบบนั้นอีก

เพราะฉะนั้น ทัศนคติ จึงไม่ใช่ เรื่องการเรียนเก่งหรือไม่เก่ง ตรงนี้ ต้องทำใจก่อน

เพราะฉะนั้น ถ้าเลยในวัยอนุบาลมาแล้ว แต่มันไม่สายหรอก เพราะเง ประถมต้นเอง

ปรับทัศนคติ กันก่อนเลยครับ

ทัศนคติ ก็ไม่ใช่ ว่า แค่เรียนแล้วสนุก เลยอยากเรียน ตรงนี้ก็จะทำให้เขาเลือกกลายเป็นจะเลือกที่ทำแล้วสนุก ซึ่งไม่ได้อีก

เพราะในห้องเรียนที่โรงเรียนก็อาจเรียนไม่สนุก ครูบางคนก็อาจสอนไม่สนุก ลูกไม่มีสิทธิที่จะเลือกครูในโรงเรียน คุณไม่มีสิทธิที่จะเปลี่ยนครูในโรงเรียนให้ลูกได้ เพราะโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนกวดวิชา

สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ ทัศนคติ ต่อการเรียนรู้ ไม่ใช่ทัศนคติต่อวิชาใดวิชาหนึ่ง แน่นอนมันอาจจะสร้างมาจากวิชาใดวิชาหนึ่งขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเลข ซะอีก เพราะมันสามารถวัดผลเชิงปริมาณได้โดยง่าย จับต้องได้

แต่เป้าหมายหลักมันต้องอยู่ที่ เพื่อพัฒนา ทัศนคติเพื่อการเรียนรู้ในทุกทุกวิชา

สำหรับผมแล้ว

ในวัยเด็ก นั้น ควรที่จะรู้ทุกวิชา ให้ดี ดีกว่า เด่นในวิชาใดวิชาหนึ่งขึ้นมา ถ้าเขาจะเด่นขึ้นมา เขาต้องเป็นผู้เลือก ไม่ใช่ให้ครู บอก พ่อแม่บอก หรือสังคมมาบอกว่าเขาน่าจะเลือกเดินแบบนี้ แบบนั้น

 

เรามักจะมองว่า ที่เด็กเด่นขึ้นมาในวิชาเลข ทำให้เรียนเก่ง อาจจะจริงหรืออาจจะไม่จริงก็ได้ เพราะเด็กที่เรียนเลขเก่ง เขาก็จะมีวิธีเรียนรู้ ในทุกทุกวิชาอยู่

เราพบว่าเด็กที่เรียน ภาษาเก่ง เด่นขึ้นมาทางภาษาเลย ก็เรียนเลขเก่ง แต่เด่นในทางภาษา เพราะ เด็กที่เก่งภาษา เขาก็มีวิธีการเรียนรู้วิชาเลขแบบของเขา ซึ่งทำให้เขาสอบผ่านได้ไม่ยาก คือถ้าจำเป็นแล้ว เขาจะทำได้ เพียงแต่คณะที่เลือกในมหาวิทยาลัยดูไม่โดดเด่น

ลองเอาเรื่อง ปาฎิหารย์ เรื่องง่ายๆ ที่ญี่ปุ่น ของโรงเรียนนี้

2

ไว้มาต่อครับ

2

 

 

1 ความคิดเห็น:

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

เห็นด้วยมากๆครับ
ทัศนคติที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

คนเราจะประสบความสำเร็จในเรื่องใดๆก็ตาม
บางทีมันวัดกันที่ทัศนคติล้วนๆเลยครับ

คนเก่งที่ทัศนคติไม่ดี
มักจะเรียนหรือทำงานสู้คนธรรมดาๆที่ทัศนคติดีๆไม่ได้

เพราะ ทัศนคติ จะเป็นจุดเริ่มต้น และ เป็นแรงส่ง ที่จะคอยขับดันให้เราต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลาย เพื่อไปให้ถึงเส้นชัย

คนเก่งที่ทัศนคติไม่ดี ก็มักจะผลักดันตัวเอง ไม่ได้เต็มศักยภาพที่ตนเองมี

ในขณะที่คนที่ไม่เก่ง แต่มีทัศนคติที่ดี เขาก็จะพยายามแล้วพยายามอีก โดยไม่ย่อท้อ จนทำอะไรที่ดูเกินความสามารถตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ถ้าเราลองไปอ่านชีวประวัติบุคคลสำคัญของโลก
แต่ละคนนี่อาจจะเก่งบ้าง ไม่เก่งบ้าง
แต่ที่ทุกคนมีเหมือนๆกัน คือ มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมกันทั้งนั้น

ดังนั้น มันไม่สำคัญว่าคนอื่นจะมองลูกเราว่าเป็นคนเก่งหรือไม่

แต่ที่สำคัญกว่า คือเรามองตัวเราเอง หรือ ลูกของเราว่าเป็นยังไงมากกว่า

ผมว่าน่าจะเป็นคำตอบที่ว่า "ลูกเรียนไม่เก่งทำยังไงดี ?" ที่ตรงประเด็นที่สุด

ซึ่งมันเริ่มมาจากทัศนคติอย่างที่พ่อธีร์ว่าไว้แหละครับ
ถ้าทัศนคติดีซะอย่างแล้ว มันก็จะทำให้เราเห็นแสงสว่างจากปลายทางที่มืดมนเสมอ

แสดงความคิดเห็น

Subscribe