8/03/2551 09:04:00 หลังเที่ยง

เมื่อมี Number Sense ก็ต้องมี Pattern Sense

เขียนโดย VARAVEE |

จริงๆแล้วเลข หรือ คณิตศาสตร์ เกี่ยวพันกับ 2 เรื่องนี้เท่านั้นแหละครับ

หลายคนบอกว่า อ้าว แล้ว Logic ล่ะ งั้นเรามาลองดูและฟังแนวความคิดกันดีกว่า

เราสามารถสอน Logic ซับซ้อนให้กับเด็กได้ แต่เราไม่สามารถอธิบาย ให้เขาฟังได้ และ เขาก็ไม่สามารถอธิบายให้เราฟังได้ เป็นไปตาม วัยของเขา

ผมไม่รู้จะหานิยาม Pattern Sense ยังไง หลายคนงง ว่า ร้อยลูกปัดแค่นั้นหรือ ผมบอกว่าเปล่าหรอก ตุณลองนึกดูดีดีนะ

วิชาคณิตศาสตร์ที่ว่าถึง Pattern ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันได้ยินกันอยู่ทุกวัน นั่นคือ สถิติ และความน่าจะเป็น

สถิติ คือ รูปแบบ ของ Pattern และการตัดสินใจ คือรูปแบบ ของความน่าจะเป็น

การสอนลูกร้อยลูกปัด ดำแดงดำแดงดำแดง ลูกต่อไปคืออะไร หรือ น่าจะเป็นอะไร  นี่คือ สถิติ และความน่าจะเป็นเบื้องต้นที่สุด

เขาต้องตัดสินใจว่าจะร้อย ลูกปัดสีอะไร เพราะอะไร นี่คือกระบวนการทาง Logic

ไม่ว่าจะเป็นแบบนี้ ที่ดูวุ่นวาย หรือไม่ว่าจะเป็นแค่ร้อยลูกปัด มันมาจากที่เดียวกัน คือ Pattern

การเรียงร้อย Pattern เข้าด้วยกัน คือการฝึก Logic สถิติ และความน่าจะเป็น เบื้องต้นแบบเบื้องต้นจริงๆ

2

ไม่ว่าจะเป็น สิ่งที่ผู้ใหญ่มองไม่เห็นว่ามี Pattern อยู่เลย แต่เด็ก อาจจะสามารถเห็น ว่ามีบางสิ่งบางอย่าง อยู่ในนั้น หรือที่ ภาษาคณิตศาสตร์ เราเรียกว่า Chaos

การมองและ พิจารณา Chaos ยิ่งเด็กยิงพิจารณาดี แต่โตแลเว กลับกลายเป็นยาก เขาสามารถบอกเราได้ถึงความสัมพันธ์ในรูปแบบหนึ่ง เช่น ถ้าหล่อต้องเป็นแบบนี้ สวยต้องเป็นแบบนั้น นางฟ้าต้องมีลักษณะแบบนี้ ผิดไปจากนี้ไม่ใช่นางฟ้า คนนี้คือ แม่ คนนี้คือ ญาติ คนนี้คือคนใจร้าย เขาจะมี Pattern

พอ เห็นความสำคัญของร้อยลูกปัดไหมครับ

ว่ามันประกอบด้วยหลายส่วน โดยส่วนที่เล็กที่สุด ก็อาจเป็น การตัดสินใจ ว่าจะร้อยอย่างไร ให้ถูก ตามข้อกำหนด ทางสถิติที่เห็นจากก่อนหน้า ว่าน่าจะเป็น เช่นไรในอนาคต

เด็กผู้หญิง อาจจะมี Pattern ดี กว่าเด็กผู้ชายอาจเป็นเพราะ ต้องฝึกถักผ้าไหมพรม ฝึกทำนั่นทำนี่ที่เป็น Pattern ทำให้เห็นในจุดที่ละเอียดได้กว่า

Pattern นี่เลยว่าไปถึงการ Copy ซึ่งเป็นลักษณะหนึ่งของการเรียนที่เด็กจะต้องมีเช่น

เมื่อรู้ ว่า Can อ่านว่า แคน Pan อ่านว่า แพน รู้ ว่า Bird อ่านว่า เบิรด รู้ว่า Boy อ่านว่า บอย

เขาสามารถรู้ว่า Ban อ่านว่า แบน ได้

เด็กที่อ่านหนังสือได้เร็ว แสดงว่ามีการสอน Pattern ตั้งแต่เล็ก และต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ ในรูปแบบของทักษะทางภาษา

เด็กที่สามารถ ร้อยตัวโนต มาบรรเลงเพลงได้ แต่เล็กแสดงว่ามีการสอนPattern ตั้งแต่เล็ก และต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ ในรูปแบบของทักษะทางดนตรี

เด็กที่เล่นหมากกระดานไม่ว่า จะเป็น หมากฮอส โซโดกุ Pattern ตั้งแต่เล็ก และต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ ในรูปแบบของทักษะทางคณิตศาสตร์

แต่ทั้งหมด คือ Pattern ที่พร้อมจะต่อยอดทางคณิตศาสตร์ ทั้งสิ้น

การสอน Pattern ในทางคณิตศาสตร์ง่ายสุด ไม่ว่าจะเป็นการร้อยลูกปัด เพราะ เริ่มง่ายสุด โดยอุปกรณ์น้อยสุด

มาถึงคำถามว่า แล้วไอ้ช่องที่ว่างๆทำไง นะครับ

ขอเล่าเรื่องเด็กที่บ้านค่ะ

เมื่อคืนในเด็กที่บ้านเขียนเลขคู่ ลงในตาราง 100 ช่อง

เด็กบอกว่า "แม่ให้เขียนข้ามช่องแบบนี้ก็เปลืองกระดาษ โลกก็ร้อนซิ"

แล้วช่องที่ว่างแม่จะให้หนูเขียนอะไรดี

แม่ตอบไม่ถูกเลยค่ะ

ทำแบบนี้ครับ ระบายสี

2

4

5

แล้วซ้อน ตัวประกอบ เช่น 9 นะครับ เราเอา 3 ซ้อนไปแล้วระบายสี

เมื่อเด็กจำตารางในตำแหน่งได้ เป็นอย่างดี

เขาจะจำ สูตรคูณ เป็น Pattern ได้เลย ลองดูนะครับ

แม่ 6 แม่  9 ที่ ต่อ มาจาก 3

พวกนี้ คือ Pattern หมดเลยครับ คือ เขาจำเป็น Pattern หลังากที่ เขาจำตำแหน่ง บน Board ได้แล้ว

4_thumb[1]

4

แล้วสักพัก เขาจะจำ จำนวนเฉพาะ 1-100 ได้หมดเลย ว่าตัวไหนเป็นจำนวนเฉพาะบ้าง

ดูตัวอย่างนะครับ เรื่องจำนวนเฉพาะ

untitled

เดี๋ยวมาต่อครับ ทำงานนนนนนก่อน ชวนคุยต่อได้เลยครับ เขียน Blog ดีกว่าเขียนกระทู้ ก็ตรงยังไม่เสร็จแก้ได้ตลอด นี่แหละ

 

 

5 ความคิดเห็น:

bj กล่าวว่า...

หา definition ไม่เจอ
ได้อันนี้มาแทน

Maya numerals

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/1/1b/Maya.svg/248px-Maya.svg.png

กับอันนี้
Numbers above 19
Numbers after 19 were written vertically up in powers of twenty. For example, thirty-three would be written as one dot above three dots, which are in turn atop two lines. The first dot represents "one twenty" or "1×20", which is added to three dots and two bars, or thirteen. Therefore, (1×20) + 13 = 33. Upon reaching 400, another row is started. The number 429 would be written as one dot above one dot above four dots and a bar, or (1×400) + (1×20) + 9 = 429.

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e8/Maya_1.png/40px-Maya_1.png

The powers of twenty are numerals, just as the Hindu-Arabic numeral system uses powers of tens. [1]

nk กล่าวว่า...

มาตามอ่านค่ะ ยังไม่ค่อยเข้าใจ

ขอเล่าเรื่องเด็กที่บ้านค่ะ

เมื่อคืนในเด็กที่บ้านเขียนเลขคู่ ลงในตาราง 100 ช่อง

เด็กบอกว่า "แม่ให้เขียนข้ามช่องแบบนี้ก็เปลืองกระดาษ โลกก็ร้อนซิ"

แล้วช่องที่ว่างแม่จะให้หนูเขียนอะไรดี

แม่ตอบไม่ถูกเลยค่ะ

bj กล่าวว่า...

สวัสดีพี่ nk ค่ะ

กำลังอ่านเลขของชนเผ่ามายาอยู่
วิธีการบวก ลบของเค้าง่ายมากๆ
เพราะคิดเป็นภาพ

http://en.wikipedia.org/wiki/Mayan_numerals

......

ขำเรื่องโลกร้อน
ที่จริง "ช่องว่าง"

ไว้ทำเป็น รางวัล หลังจากเขียนเลขเสร็จได้นะคะ
ให้เขียนรูปในช่องว่าง

่น่าสนุกดี
วันนี้วาดรูป ...

"ผีเสื้อและสวนดอกไม้"
อีกวันก็วาดรูป สวนสัตว์

ตามแต่จะตกลงกัน

ถ้าเขียนเว้น 2 ช่องหรือ 3 ช่องเมื่อไร
เราก็มีที่ว่างให้ลูกวาดรูปเพิ่ม

หรือจะเขียนเป็นการ์ตูน 2-3 ช่องเล็กก็ได้นะคะ

bj กล่าวว่า...

กรั่กๆ ..
อายอับ

โดนพ่อธีร์แอบแซว
"เขาไว้ระบายสีนะคร้าย ... ไม่ได้ไว้ให้วาดการ์ตูน 3 ช่อง"

แฮ่ๆ

ปุ่น กล่าวว่า...

พ่อธีร์ค่ะ อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจตาราง Pattern ค่ะ ว่าแถบสีจะช่วยให้ท่องสูตรคูณได้อย่างไร รบกวนอธิบายเพิ่มหน่อยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

Subscribe