9/24/2551 11:31:00 หลังเที่ยง

ตามดู Memory Map ของสาวน้อย 7 ขวบ ป.2

เขียนโดย VARAVEE |

เพื่อให้เห็นชัดนะครับ ว่า เป็นยังไง
อันนี้ ผลงาน ของ คุณ MP นะครับ
รูปแรก

"""Map สรุปความเข้าใจเรื่อง Circle of Life จากการค้นคว้าด้วยตนเอง รายวิชาห้องสมุดค่ะเนื้อหาวิชาที่เรียนก็จะให้สมุดมาทั้งหมด 3 เล่ม ในแต่ละเล่มก็จะกำหนดหัวข้อต่างๆให้เด็กนักเรียนได้ไปค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสือในห้องสมุด หรือจากแหล่งความรู้อื่นๆ อาจจะมาจากหนังสือพิมพ์หรือคำบอกเล่าจากผู้ใหญ่ก็ได้ แล้วนำมาเขียนสรุปเป็นเรื่องๆ เมื่อจบเล่มที่ 1 ก็จะได้รับสมุดเล่มที่ 2 และเล่มที่ 3 เป็นเล่มสุดท้ายค่ะโดยในแต่ละเล่มจะกำหนดให้เลือกค้นคว้าหัวข้อตามลำดับ เมื่อนำมาส่งอาจารย์ก็จะได้ประทับตราผ่านในแต่ละด่าน เหมือนกับการเล่นเกมส์หาสมบัติเพื่อกระตุ้นให้เด็กนักเรียนได้ค้นคว้าเพื่อจะพิชิตขุมสมบัติก่อนใครๆค่ะ...."""""""



รูปที่ 2.........

Memory map อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย



Map เรื่องอาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่ไม่มีประโยชน์สรุปเนื้อหา 2 บทเรียนพร้อมทั้งโทษที่เกิดจากการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ในแต่ละชนิด ใช้ทบทวนเมื่อสอบย่อยที่ผ่านมาค่ะ

ทึ่งครับ เห็นแล้ว ทึ่งมากมาก

comment
=======
ลายเส้นและการเขียน บ่งบอกถึงความมั่นใจเต็มร้อย เลย ว่าเธอเขียน Memory Map ได้
รูปแรก Circle of life เธอสามารถสื่อคำทั้งหมดเป็นรูปภาพ ได้ในแบบของเธอ

รูปสอง เธอไม่ลังเลในการ วิ่งเข้าไปชี้ ของ Main Branch ใน Main Idea รูปนี้ ถ้าเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ จะลังเล ว่า ฉัน จะลาก Main Branch ออกจากปาก ดีไหม จากนั่นจากนี่ดีไหม


แต่เธอเชียนด้วยความมั่นใจ และ มี เหตุกำกับ ใน MainBranch








รูป 3 เธอเขียนสรุป ด้วยความเร็ว จากการอ่าน หนังสือ






ที่งมากมากครับ




โต๊ะหนังสือของสาวน้อย ชื่อว่า ปริม ลุงเดาดีกว่า เข้าใจว่า ที่เห็นแปะอยู่หน้าโต๊ะ คือ ตารางสอน แน่แน่เลย มี 7 Branch 7 สีตามวัน

ต่อด้วยนะครับของเมื่อวาน ที่เธอส่งการบ้านมา
""""""

เมื่อวานนี้เรียน สวส เรื่อง พยาธิ - โทษและการป้องกัน ตอนที่ฟังลูกเล่าให้ฟัง ก็ยังนึกๆอยู่ว่า จะวาดเจ้าตัวพยาธิออกมายังงัยพอลูกวาดเสร็จเอามาให้ดู ก็เห็นเจ้าตัวพยาธิที่ลูกวาด มีฟันยาวเชียว map รูปนี้คงจะต้องเขียนเพิ่มเติม เพราะยังขาดเรื่องของการป้องกันอื่นๆ เช่น การใส่รองเท้า และการรับประทานอาหารที่ปรุงสุกแล้ว เข้าไปด้วย """"




ผลงาน 1 ปีที่เธอหัด และขอทึ่ง คุณ MP เลยครับ สุดยอดคุณแม่ จริงๆ

==============================================

งั้นตามมา ครับ ว่า 1 ปีที่แล้ว คืออะไร สงสัยไหมครับ ใครสงสัย เดี๋ยว โชว์ให้ดู
ว่า 1 ปีที่แล้วมา คืออะไร
จริงๆ แล้ว การบ้านน้องปริม ก็จะแทรก อยู่ใน บทความสอนเลขเป็นระยะระยะ

http://board.raklukefamilygroup.com/viewtopic.php?t=59125&postdays=0&postorder=asc&start=960

เช่นนี้






















====================================
เพราะฉะนั้น ตอนเริ่มถ้าเป็นแบบนี้ อย่ากังวลนะครับ

อันนี้ของเด็ก 5 ขวบ น้องนนท์ ลูกชายสุดหล่อ คุณ NK






หรือ ของ น้อง ตรัยยะ ของผม แบบเมื่อปีที่แล้ว 6 ชวบ








เริ่ม มาจาก จุดเดียวกันครับ


แต่รูป บน ที่สวยสวยน่ะ 1 ปีนะครับ


เพราะ ฉะนั้น 1-2 ปี ถ้าได้ เท่าข้างบน


ก็ ไม่น่าเกิน ป.4


ถ้าเด็กทุกคนสามารถจัดระบบความคิดได้ จากการอ่านหนังสือ หรือฟัง


ไม่ไกลครับ ความสำเร็จ


แต่อย่าพยายามข้ามขั้นครับ


ข้ามขั้นแล้ว เหนื่อยยยยยยยยยยยยยยย แล้วไปไม่ได้

เพราะฉะนั้น หัดเขียน 2 ปี ตั้งแต่เด็กๆ ที่มีเนื้อหาการเรียนน้อยๆ

พอโต เนื้อหาการเรียนเยอะเยอะ เธอ ก็จะเขียนเอง โดยไม่ต้องบังคับ

เพราะ พอเนื้อหาการเรียนเยอะๆแล้ว ต้องทั้งนั่งเขียน นั่งจำ

มันก็เลย ขอจำไปสอบก่อนดีกว่า Shortnote ที่หลัง

หัดเขียนแต่เด็กดีที่สุดครับผม

6 ความคิดเห็น:

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

ขอมาทึ่งด้วยครับ

เก่งมากๆครับ ไม่น่าเชื่อว่าเด็กอายุแค่ 7 ขวบ จะสรุปข้อมูลมากมายทั้งหลาย ลงในกระดาษเพียงแผ่นเดียว

นี่แหล่ะข้อดีที่โดดเด่นของ memory mapเลย ตัวน้องเองจะเป็นคนที่เข้าใจและจำได้มากที่สุด แต่คนอื่นก็สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเลยนะครับ ผมดูแล้วยังจินตนาการตามไปได้เลย

ผมว่าการใช้รูปภาพ สามารถสื่อถึงสิ่งที่เด็กรับรู้ และ เข้าใจได้ดีมากๆ เพราะ เด็กวัยนี้ บางทียังใช้ตัวหนังสือเพื่อสื่อกับตัวเอง และ คนอื่นๆได้ไม่ดีเท่ากับการใช้"รูป"แทน"คำ"ต่างๆมากมาย

ต้องขอชื่นชม ทั้งตัวน้องเอง คุณแม่ที่คอยสนับสนุน และ คนสอนเขียนmapเลยครับ ยอดเยี่ยมมากๆ

VARAVEE กล่าวว่า...

ครับ Update ให้ดู ข้างหน้าครับ คุณหมอ

ว่า 1 ปี ของเธอ จาก ไม่ค่อยมีอะไร

1 ปีเธอ พัฒนามากจริงๆ

มากจน งง เมื่อเจอ ตัวเธอจริงๆ เมื่อ เสาร์ที่ผผ่าน มา ที่สวนรถไฟ

BJ กล่าวว่า...

แวะมาแล้วค่ะ
สวัสดีคุณพ่อน้องพลอย และคุณพ่อธีร์

อาทิตย์นี้ ภช จะไปเล่นโกะกับพี่ตรัยค่ะ
(ยังเล่นไม่เป็นเลย เดี๋ยวให้พี่ตรัยช่วยสอน)

คุณยายบอกว่า ภุชงค์เริ่มอยากระบายสีแล้ว
หวังว่า ...
ภช.ได้ไปเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ วาดรูป ระบายสีด้วยตัวเองกัน
คงพอเป็นแรงให้ภช.อยากวาดเองบ้าง

ทุกวันนี้ภช.ให้แต่แม่และคุณยายวาดรูปพัดลมค่ะ



ชอบรูปของน้องปริม จังค่ะ
น้องนนท์ก็ชอบ ดูแล้วพยายามดี


.........

วันอาทิตย์นี้

พี่ตู่จะช่วยปรินต์ตารางบันทึกการทำกิจกรรมของลูกไปฝากพ่อแม่
เตรียมไปไม่เยอะ แจกคนละ ๑ แผ่น แล้วถ่ายเเอกสารเพิ่มเติมเองน่าจะพอค่ะ

IcyKeng กล่าวว่า...

มาเห็น map ของน้องปริมทีไรชื่นใจทุกที เก่งพยายามทำการบ้านด้วยการวาดรูปคำศัพท์....หุ หุ เดี๋ยวก็รู้ว่าเป็นไง นึกไม่ออกเลยแต่ละคำ เฮ่ออออ

เพื่อนๆฝากขอบคุณพ่อธีร์ที่สละเวลามาพูดคุยกัน แม่ๆไฟแรงก็คุยกันถึงวิธีการกันไปเรื่อย เดี๋ยวโทรกวนพ่อธีร์ต่อนะคะ

nin กล่าวว่า...

น้องนะโมอายุหนึ่งขวบ จะเข้าไปร่วม joy ได้ไม้คะ อยู่ขอนแก่นค่ะ

The little tiger กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะคุณพ่อธีร์ ดิฉันเพิ่งจะได้อ่านบทความต่างๆ ของคุณวันนี้นี่เอง เพราะกำลังคิดจะหาข้อความวิธีการเพื่อน สอนเด็ก .... ไม่ได้จบครูและไมเคยทำงานเป็นคุณครูมาก่อน ไม่ได้มีลูกที่จะต้องสอน แต่ตอนนี้เป็นครูสอนภาษาไทยในต่างประเทศค่ะ ต้องใช้คำว่ายากในการสอนคนให้เป็นและเข้าใจ ดิฉันต้องการคำแนะนำต่างๆ เพื่อสอนเด็กไทยในต่างประเทศให้ได้เรียนรู้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาแม่ของเขาเอง
หากคุณพ่อธีร์และสมาชิกท่านใดมีคำแนะนำให้ดิฉัน ติดต่อได้ทางอีเมลล์นะคะ ยินดีรับทุกความคิดเห็น
magarine66@hotmail.com
napaporn.privscek@utb.sandviken.se

แสดงความคิดเห็น

Subscribe