9/19/2551 01:54:00 หลังเที่ยง

Memory Map ตอนที่1

เขียนโดย VARAVEE |







เมื่อวานเห็น น้องปริม เขียน MemoryMap (ขอใช้คำนี้แทนนะครับ เพราะ จริงๆแล้วจะว่าเป็น MindMap ก็ไม่ใช่ มันเป็น Memory Language+เทคนิคการสื่อสาร แบบ Map)

ผมมักจะให้แนะนำให้เด็กเขียน ผมเห็นลูกสาวแม่ปุ่นเขียน รูป ผมชื่นใจมากมากเลย

นั่นแหละจุดเริ่ม ที่ดีเลย

แต่เรียน ตอนเล็ก นี่ รับรองเลย ว่าเขียนแน่แน่

บทความนี้ จะว่าถึงคำก่อนนะครับ

เอาง่ายๆก่อน

พ่อแม่หัดด้วย แล้วทำการบ้าน แบ้วเก็ยไว้นะครับ

ใช้เวลา 3 เดือน 12 อาทิตย์

ค่าใช้จ่าย บริจาคมาครับ รับ เงิน บริจาค ใคร อ่านอย่างเดียว ก็บริจาคได้นะครับ ใครมีปัญหาก็โทรมาหาได้ ไม่ต้องเกรงใจนะครับ



คอรสการเรียน MindMap กับ อาจารย์ ธัญญา ก็ตก ประมาณ 3500 บาท ต่อ 1วัน เรียนเสร็จไม่ไปเขียน ก็ไม่มีประโยชน์

เรียนตอนโต คน 100 คนเรียนเสร็จเขียนได้ 3 คนก็เก่งแล้วนะครับ

จะมาสอบถาม ก็มาตามจุดนัดพบนะครับ
Course 1 Memory Mapping

Course 2 จะเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่เคยได้ยิน คือ การแก้ปัญหา โจทย์คณิตศาสตร์ ด้วย Memory Map ในเด็ก

Course 3 เทคนิคการ บริหารสมองด้วยเลข 100 ช่อง

Course 4 Speed Reading

Course 5 Make Pattern Sense with Board Game

Course 6 เทคนิคการสอนเชาวน์ให้ลูกในเชิง คณิตศาสตร์


มีน้อยให้น้อยนะครับ มีมากก็ ให้มาก

โครงการใดใดจะเดินไปไม่ได้ ถ้าไม่มีเงิน สนับสนุน แม้เงินจะไม่เป็นสิ่งสำคัญ แค่ มันจะทำให้เดินหน้าต่อไปได้

เช่น คงต้องการโต๊ะญี่ปุ่น พับ สัก 2-5 ตัว เพราะไปใช้เก้าอี้เขา เราเกรงใจ จังเลย

ถ้าทุกคนมีส่วนร่วม โครงการนี้เดินต่อไปได้แน่แน่ ครับ

อย่าถือว่าเป็นการเรียนนะครับ ถือว่าพาลูกมาเที่ยวสวนสาธารณะ

การจัดการสอน เป็นแบบ สะสม Portfolio ใช้ต่อของเดิม ไม่เป็นการสอนหน้าชั้น สอนตัว-ตัว

Course ละ 5 คน

สถานที่ สวนรถไฟ วันอาทิตย์

========================================================


จริงๆแล้ว ผมพูดเสมอ ว่า คำในโลกนี้ที่ทำให้เราอ่านหนังสือได้ น่ะมี แค่ 650 คำ

ใน 650 คำนี่ ถ้า เราเขียนรูป วันละ 5 คำ จากคำนั้น เราจะใช้เวลา 130 วัน ไม่เกิน 200 วัน

ถ้ายกตัวอย่างน้องปริม ในการเขียน

น้องปริมใช้เวลา 6 เดือน ถึงเขียนได้

การสะสมคำนั้น มีความสำคัญมากมาก

เพราะฉะนั้น การบ้าน คุณพ่อคุณ แม่ ก่อนเลยครับ

ใครอยากเขียน Memory Map เป็น

ให้เลือกคำในนี้ เขียนรูป วันละ 5 คำ แล้วเก็บใส่สมุด ไว้

ทำทุกทุกวันนะครับ เดือน หนึ่งก็หมด แล้ว ค่อยมา STEP ต่อไปนะครับ บทความนี้ จะทิ้งไว้ 1 เดือนนะครับ

ก่อนว่า STEP ต่อไป ไม่งั้น มีไม่เขียนแน่แน่

คือถ้าคำได้ไม่หมดนี่ ไม่เป็นไร 650 คำนี่ ได้ มา 300 คำเราถึงเดินได้นะครับ

แบบ ได้นิดได้หน่อย ต่อยากนะครับ

==========================================================

OPERATIONS - 100 words


come, get, give, go, keep, let, make, put, seem, take, be, do, have, say, see, send, may, will, about, across, after, against, among, at, before, between, by, down, from, in, off, on, over, through, to, under, up, with, as, for, of, till, than, a , the, all, any, every, little, much, no, other, some, such, that, this, I , he, you, who, and, because, but, or, if, though, while, how, when, where, why, again, ever, far, forward, here, near, now, out, still, then, there, together, well, almost, enough, even, not, only, quite, so, very, tomorrow, yesterday, north, south, east, west, please, yes .


THINGS - 400 General words


account, act, addition, adjustment, advertisement, agreement, air, amount, amusement, animal, answer, apparatus, approval, argument, art, attack, attempt, attention, attraction, authority, back, balance, base, behavior, belief, birth, bit, bite, blood, blow, body, brass, bread, breath, brother, building, burn, burst, business, butter, canvas, care, cause, chalk, chance, change, cloth, coal, color, comfort, committee, company, comparison, competition, condition, connection, control, cook, copper, copy, cork, cotton, cough, country, cover, crack, credit, crime, crush, cry ,current, curve, damage, danger, daughter, day, death, debt, decision, degree, design, desire, destruction, detail, development, digestion, direction, discovery, discussion, disease, disgust, distance, distribution, division, doubt, drink, driving, dust, earth, edge, education, effect, end, error, event, example, exchange, existence, expansion, experience, expert, fact, fall, family, father, fear, feeling, fiction, field, fight, fire, flame, flight, flower, fold, food, force, form, friend, front, fruit, glass, gold, government, grain, grass, grip, group, growth, guide, harbor, harmony, hate, hearing, heat, help, history, hole, hope, hour, humor, ice, idea, impulse, increase, industry, ink, insect, instrument, insurance, interest, invention, iron, jelly, join, journey, judge, jump, kick, kiss, knowledge, land, language, laugh, law, lead, learning, leather, letter, level, lift, light, limit, linen, liquid, list, look, loss, love, machine, man, manager, mark, market, mass, meal, measure, meat, meeting, memory, metal, middle, milk, mind, mine, minute, mist, money, month, morning ,mother, motion, mountain, move, music, name, nation, need, news, night, noise, note, number, observation, offer, oil, operation, opinion, order, organization, ornament, owner, page, pain, paint, paper, part, paste, payment, peace, person, place, plant, play, pleasure, point, poison, polish, porter, position, powder, power, price, print, process, produce, profit, property, prose, protest, pull, punishment, purpose, push, quality, question, rain, range, rate, ray, reaction, reading, reason, record, regret, relation, religion, representative, request, respect, rest, reward, rhythm, rice, river, road, roll, room, rub, rule, run, salt, sand, scale, science, sea, seat, secretary, selection, self, sense, servant, sex, shade, shake, shame, shock, side, sign, silk, silver, sister, size, sky, sleep, slip, slope, smash, smell, smile, smoke, sneeze, snow, soap, society, son, song, sort, sound, soup, space, stage, start, statement, steam, steel, step, stitch, stone, stop, story, stretch, structure, substance, sugar, suggestion, summer, support, surprise, swim, system, talk, taste, tax, teaching, tendency, test, theory, thing, thought, thunder, time, tin, top, touch, trade, transport, trick, trouble, turn, twist, unit, use, value, verse, vessel, view, voice, walk, war, wash, waste, water, wave, wax, way, weather, week, weight, wind, wine, winter, woman, wood, wool, word, work, wound, writing , year .


THINGS - 200 Picture words


angle, ant, apple, arch, arm, army, baby, bag, ball, band, basin, basket, bath, bed, bee, bell, berry, bird, blade, board, boat, bone, book, boot, bottle, box, boy, brain, brake, branch, brick, bridge, brush, bucket, bulb, button, cake, camera, card, cart, carriage, cat, chain, cheese, chest, chin, church, circle, clock, cloud, coat, collar, comb, cord, cow, cup, curtain, cushion, dog, door, drain, drawer, dress, drop, ear, egg, engine, eye, face, farm, feather, finger, fish, flag, floor, fly, foot, fork, fowl, frame, garden, girl, glove, goat, gun, hair, hammer, hand, hat, head, heart, hook, horn, horse, hospital, house, island, jewel, kettle, key, knee, knife, knot, leaf, leg, library, line, lip, lock, map, match, monkey, moon, mouth, muscle, nail, neck, needle, nerve, net, nose, nut, office, orange, oven, parcel, pen, pencil, picture, pig, pin, pipe, plane, plate, plough/plow, pocket, pot, potato, prison, pump, rail, rat, receipt, ring, rod, roof, root, sail, school, scissors, screw, seed, sheep, shelf, ship, shirt, shoe, skin, skirt, snake, sock, spade, sponge, spoon, spring, square, stamp, star, station, stem, stick, stocking, stomach, store, street, sun, table, tail, thread, throat, thumb, ticket, toe, tongue, tooth, town, train, tray, tree, trousers, umbrella, wall, watch, wheel, whip, whistle, window, wing, wire, worm .


QUALITIES - 100 Generalable,


acid, angry, automatic, beautiful, black, boiling, bright, broken, brown, cheap, chemical, chief, clean, clear, common, complex, conscious, cut, deep, dependent, early, elastic, electric, equal, fat, fertile, first, fixed, flat, free, frequent, full, general, good, great, grey/gray, hanging, happy, hard, healthy, high, hollow, important, kind, like, living, long, male, married, material, medical, military, natural, necessary, new, normal, open, parallel, past, physical, political, poor, possible, present, private, probable, quick, quiet, ready, red, regular, responsible, right, round, same, second, separate, serious, sharp, smooth, sticky, stiff, straight, strong, sudden, sweet, tall, thick, tight, tired, true, violent, waiting, warm, wet, wide, wise, yellow, young .


QUALITIES - 50 Opposites


awake, bad, bent, bitter, blue, certain, cold, complete, cruel, dark, dead, dear, delicate, different, dirty, dry, false, feeble, female, foolish, future, green, ill, last, late, left, loose, loud, low, mixed, narrow, old, opposite, public, rough, sad, safe, secret, short, shut, simple, slow, small, soft, solid, special, strange, thin, white, wrong .


=============================================================

เพราะ ฉะนั้นการบ้าน พ่อแม่ ของอาทิตย์นี้

วาดรูปส่งครับ วันละ 5 รูป คำละ 3 รูป

วาดสวยไม่สวยไม่ใช่ประเด็น คุณดูรู้เรื่อง เป็นพอ

Memory Map จะแบ่งเป็น สอง ชนิดคือ

1. เพื่อสื่อสารกับตนเอง
2. เพื่อสื่อสารกับผู้อื่น

เราต้องกลับไปที่จุดเริ่มครับ

เราอย่าพยายามเขียนข้ามขั้น คือ ส่วนใหญ่ เราจะติดว่า เวลาเราเขียนแล้วเราอยากให้ผู้อื่นเข้าใจ

ตัดส่วนนั้นออกก่อน ครับ

เอา แค่ให้เราเข้าใจก่อนเป็นพอ

การเขียน Map คนเขียน Map จะอ่าน มันออกครับ แม้ว่าเป็นการสื่อสาร กับ ตนเอง ก็ตาม







42 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอจองที่เรียน 2 คนเลยได้มั้ยคะ
พี่ตรัย กับน้องพิมคะ

ถ้าสถานที่คือสวนรถไฟ
จะขนโต๊ะไปยังไงดีคะ ออกจะไกลจากที่จอดรถไปหน่อยคะ

แม่ทีพี

VARAVEE กล่าวว่า...

โต๊ะ ว่า จะฝากไว้ที่ ร้าน จักรยานนะครับ

อย่าซื้อมานะครับ

เดี๋ยวจัดการ ให้ครับ

ตอนนี้ มีแต่คน จะเอาโต๊ะ มาร่วม เดี๋ยวมีโต๊ะ เยอะเกิน

เสื่อก็ต้องการ ละนะครับ

VARAVEE กล่าวว่า...

เดี๋ยว เอาเงินที่ แม่ทีพี บริจาคมา ไปซื้อ โต๊ะ น่ะครับ

MMTH กล่าวว่า...

ขอสมัครเรียนด้วยนะคะ

VARAVEE กล่าวว่า...

เรื่องมีน้อยให้น้อยมีมากให้มาก นี่ พอดีมีเรื่องมาฝาก ครับ

อันนี้ เกิดขึ้นจริงเลย ที่วัดแห่งหนึ่ง

ผมเคยบอกคนคนหนึ่ง ในขณะไปนั่งสมาธิ เขาอยากทำบุญมากมาก กับ หลวง พ่อ หลวงตา ท่านหนึ่ง

มีคนไปทำบุญเยอะมากมาก

มีคนสูงอายุ คนหนึ่ง ข้างผมบอกว่าอยากทำบุญให้ถึงมือท่าน จังเลย แต่คงไม่มีโอกาส

ผมเลยบอกว่า

ยายครับ

ยายมีเงินน้อย แต่ถ้ายายทำทุกวัน ล่ะ
ยายก็จะเกิดปิติ ทุกวัน

การทำบุญ จะต้องเกิด ปิติ เมื่อยายเกิด ปิติ ทุกวัน ยายใส่บาตรพระ ด้วย เงิน 5 บาท ทุกทุกวัน

กับที่ยายเห็น เขา บริจาค เงิน ล้าน แต่เขาทำวันนี้วันเดียว

เขา ปิติวันเดียว มันต่างกันไหมครับ

5 บาทยายไม่กล้าใส่บาตร

งั้นผมถามกลับนะยายนะ

ถ้ายาย มี เงิน 1000 บาท ยายจะใส่ไหม 5 บาท

ยายจะใส่เท่าไร ล่ะ

ยายไม่ต้องบอกผม

ถ้ายาย มี 20 บาท ยายใส่ 5 บาท นี่ก็เยอะมากมากแล้ว

ยาย มี 1000 บาท ยายใส่ 100 อันนี้ ก็เยอะนะยายนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับยาย

ยาย มี 1000 ยายใส่ 20 ยายว่าน่าจะพอ ก็ขึ้นอยู่กับยาย

ทำให้ยาย รู้สึก ปิติ ก็พอ อย่าทุกข์ในการทำบุญอีกนะยาย

งั้นยายตามผมมา นะ เดี๋ยวผมพายายไปทำบุญให้ถึงมือ ด้วยเงินน้อยๆของยาย เอง

แล้วยาย จำคำผมให้ดีไว้นะ เงินบางบาทมีค่าไม่เท่ากับเงินบางบาท

แต่จริงๆแล้วมันมี ค่าเท่ากันแหละ ในทุกทุกบาท ขึ้นอยู่ กับ จิต

ตรงนี้ยายไม่ต้องถามนะว่า แล้ว ยาย จะติด เรื่อง ตระหนี่ไหม ถ้ายายอยากฟัง เดี๋ยวผมเล่า

ผมว่ายาย แกคงไม่เข้าใจผมเท่าไร แต่ ก็ได้เห็นยายไม่ทุกข์ในการทำบุญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยค่ะ ที่พ่อธีร์จัดเป็นกลุ่มๆแบบนี้ และทะยอยสอนไปเป็นรอบๆ จะทำให้ได้ผล และใกล้ชิด เอาไว้ตอนกลับไปเมืองไทย จะแจ้งให้ทราบ เผื่อพ่อธีร์จัดกลุ่มตอนนั้น วิชาอะไรก็แล้วแต่ จะไปเรียนด้วยค่ะ

ขอให้สำเร็จราบรื่นทุกประการนะคะ

แม่สามหนุ่ม กล่าวว่า...

ของจอง 2 คนค่ะ 6 ขวบกับ 4 ขวบ อยากเรียนทุกคอร์สเลยค่ะ แต่ไม่ทราบว่าพ่อธีร์จะแบ่งอย่างไรในการจัดคอร์ส แล้วจะต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรไปบ้างค่ะ อยากให้พ่อธีร์แจ้งด้วยค่ะ จะได้ไม่รบกวนพ่อธีร์ในการหาอุปกรณ์ พอดีเบอร์มือถือมีปัญหาค่ะ 02-5946423

VARAVEE กล่าวว่า...

http://porthee.freeforums.org/homework-m-p-t8.html

VARAVEE กล่าวว่า...

ของจอง 2 คนค่ะ 6 ขวบกับ 4 ขวบ อยากเรียนทุกคอร์สเลยค่ะ แต่ไม่ทราบว่าพ่อธีร์จะแบ่งอย่างไรในการจัดคอร์ส
=================================
ลงชื่อไว้ก่อน ครับ คิดที่หลัง งั้นจัดไม่ได้ เพราะ มันไม่เป็นระบบ

จัดไปแบบนี้แหละ

จัดแบบแก้เหตุการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน

อาจติดขัด 2 ครั้ง แรก

ประสบการณ์ มันจะบอกเราเองครับ ว่าจะให้จัดแบบไหน


==============================

อุปกรณ์ ก็ ขอ สี เมจิค กับ ดินสอ ยางลบ แล้ว เดี๋ยวอย่างอื่น เดี๋ยวลองเตรียมก่อน ว่ามีอะไรบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รับการบ้านค่ะ

เมื่อวานลากแต่เส้นตรงกับวงกลมตามที่คุณหญิงกะพ่อธีร์แนะนำ

แต่ละคำต้องวาด 3 รูปที่ไม่เหมือนกันใช่ไหมคะ

อย่างพี่นนท์ กะน้องกานต์ เริ่มที่ thing ที่เขาสนดีไหมคะ

"มีเงินน้อย แต่ถ้ายายทำทุกวัน ล่ะ
ยายก็จะเกิดปิติ ทุกวัน"

ยังไม่ได้ไปโอนเงินเลยค่ะ
ตอนคุยกับพ่อธีร์รู้สึกว่าพ่อธีร์ไม่อยากให้โอนเยอะ
ตกลงจะเปลี่ยนเป็นโอนตามคำแนะนำของพ่อธีร์
จะได้มีคนมีส่วนร่วมในปิติกันหลายๆ คน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"เป็นการดี ที่ลูกของทุกคน จะได้เจอครูหน้าตาน่ากลัว ล่ะคราวนี้

สมัยก่อน ลูกผมมักจะบอกว่า คนผิวดำเป็นคนร้ายเรื่อย"

เด็กๆ บอกว่า "ลุงใจดีค่ะ"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอสมัครด้วยนะคะ แอบมาอ่านอยู่ตลอด ลูกสาวเพิ่งจะอายุ 2ขวบเอง ตอนนี้ก็เริ่มให้นับเลขอย่างเดียวไปก่อนแต่ก็ให้ความร่วมมือบ้าง1-30 พอเห็นบทความนี้ก็สนใจ ก็อยากจะร่วมบริจาคด้วยอีกคนนะคะ จะให้โอนยังไงแจ้งให้ทราบด้วย Iamrainny2008@hotmail.com ขอบคุณคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ

memory map คืออะไร มีวัตถุประสงค์อะไร ข้อดีข้อเสียเทียบกับ mind mapเป็นอย่างไรคะ

ไม่เคยเห็น คำนี้มาก่อนเลยค่ะ แต่ mind map ได้ยินมานานแล้ว เห็นการบ้านที่พ่อธีร์ให้ก็รู้สึกว่าน่าสนุกทันทีเลย พอจะมีแนวทางไหมคะว่าปริมาณงานเท่าที่สั่งไว้ ควรจะเสร็จในเวลาเท่าไร สำหรับเด็ก 10 ขวบ

ดิฉันตามอ่านพ่อธีร์มาได้ประมาณ 4 เดือนแล้วค่ะ ทึ่งในความรู้ความสามารถของพ่อธีร์ และชื่นชมในความมีน้ำใจที่กรุณาเผื่อแผ่ความรู้ให้กับผู้คน ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ดิฉันคงไม่ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมกลุ่ม เนื่องจากลูกโตแล้ว กำลังเตรียมสอบเข้ามัธยม แต่ก็อยากร่วมบริจาคเพื่อให้พ่อธีร์ได้นำไปทำบุญด้วยน่ะค่ะ ถือเป็นค่าบูชาครู ที่อ่านบอร์ดและบล็อคของพ่อธีร์มา ได้ทั้งความรู้ ความคิด สติสัมปชัญญะ ตาสว่างในบางเรื่อง ด้วยข้อเขียนที่โดนใจมากๆ

เชื่อว่าถ้าได้ร่วมบริจาคแล้ว พ่อธีร์คงนำไปทำบุญได้ ถึงเนื้อนาบุญอันบริสุทธ์ และเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ต่อไป แค่คิดก็ปิติแล้ว ขอทราบช่องทางบริจาคด้วยนะคะ

VARAVEE กล่าวว่า...

จริงๆแล้ว Memory Map จะบอกว่า เป็น MindMap ชนิดหนึ่ง ก็ได้ นะครับ

คือ Map ทุกประเภท จะมี ลักษณะ เฉพาะของมัน

Memory Map

ถ้าแปลความหมาย ของมัน ก็คือ Memory Language

อะไรคือ Memory Language

ก็คือ การสื่อสาร ด้วย สัญลักษณ์ ที่เป็น สัญลักษณ์ เฉพาะบุคคล เฉพาะ กลุ่ม หรือ เมื่อขยายขึ้นมา มันก็กลายเป็น ภาษา

สมมติ คุณ เห็น รูป ส้ม รูปส้มแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

สมมติ คุณ จะจำคำว่า กรุงเทพ คำคำนี้อาจจำง่าย เพราะคณคุ้นเคย

แต่ให้ลองจินตนาการ ว่า คุณ ไม่รู้จักมัน นะครับ อาจจะเป็น ชื่อคน ที่ อ่านยากยาก


"""
และพ่อขุนผาเมือง ก็กลับยกเมืองสุโขทัย ให้พ่อขุนบางกลางหาวครอง พร้อมทั้ง พระแสงขรรค์ชัยศรี และพระนาม กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ ซึ่งพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ทรงพระราชทานให้พ่อขุนผาเมืองก่อนหน้านี้""""

ยกตัวอย่าง กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ คุณจะจำยังไง

VARAVEE กล่าวว่า...

กลับมาที่ กรุงเทพ ถ้าคำนี้ คุณไม่เคยรู้จัก

กุง กุ่ง กุ้ง

คุณอาจ นึกคำแรก ได้ ว่า เป็น กุ้ง

เทพ ไปใกล้เคียง กับคำว่า แทพ

คุณก็ อาจวาดรูป กุ้งเต้น แทป

======================
หรือ ถ้าคุณรู้ว่า เทพ คือ เทวดา

คุณก็อาจวาด กุ้งใส่หมวกทรงเทวดา

-----------------------

เหมือนรายการอะไรจำไม่ได้ที่มีทายคำด้วยภาพ สมัยก่อน

การ จินตนาการ คำเป็นภาพ จะทำให้ คุณเชื่อมโยง คำทั้งหมด ขึ้นมาเป็นรูปภาพ ได้ภายในครั้งเดียวเมื่อฝึกบ่อยๆ

==========================
คราวนี้มา MapPing

เนื่องจาก การเรียน แต่ละครั้ง ในแต่ละวิชามันถูกแยกออกเป็น แต่ละส่วน แต่ละ ชม

เขาจึงจำเป็น ที่ จะต้อเชื่อมโนงรูป ของวันนี้ เข้ากับ เมื่อวานนี้

สมมติ วันนี้ เขาเรียน มาแล้ว เขาวาดรูปออกมาว่าวันนี้ครูสอนอะไรในวิชา สังคม

แล้วเขาเก็บเอาไว้ใส่กระปุก ไว้

พอใกล้สอบ หรือใน 1 อาทิตย์ เขาจะนำเอาความรู้ใน กระปุก ออกมาขึง

แล้วเชื่อมโยงมันทั้งหมด
จากภาพที่เขาวาดไว้

VARAVEE กล่าวว่า...

สำหรับ เรื่อง บริจาค
หรือ บทความเก่าๆ ให้ไปตามได้ที่

http://porthee.freeforums.org

นะครับ

VARAVEE กล่าวว่า...

สำหรับ เด็ก 10 ขวบ

ทำเหมือนกันครับ

วันละ 5 คำ เก็บคำไว้ วันละ 5 ภาพ

คำคำหนึ่ง ให้นึกให้ วาดได้ 3 ภาพ

เพราะฉะนั้นแต่ละวันจะวาดมา 15 ภาพ

ภาพ ใช้ ให้เป็นภาพง่ายๆ ที่เป็นลักษณะ Symbolic เท่านั้น ไม่เน้นรายละเอียด

VARAVEE กล่าวว่า...

มนแชง กล่าวว่า...
เห็นด้วยค่ะ ที่พ่อธีร์จัดเป็นกลุ่มๆแบบนี้ และทะยอยสอนไปเป็นรอบๆ จะทำให้ได้ผล และใกล้ชิด เอาไว้ตอนกลับไปเมืองไทย จะแจ้งให้ทราบ เผื่อพ่อธีร์จัดกลุ่มตอนนั้น วิชาอะไรก็แล้วแต่ จะไปเรียนด้วยค่ะ


=======================
ถ้า อดัม คู กล้ามาเปิดที่เมืองไทย โดยมีค่าเรียนที่ แพง มากมาก

ผมก็จะเปิดสวน โดยมี ค่าเรียน ที่รับแค่บริจาค

ค่าเรียน ของ อดัมคู แพงมากมาก

ทำให้ไม่มีใครกล้าเรียน

กลับอีก คนหนึ่ง บริจาค เอา รับบริจาคเอา

จะมีคนกล้าเรียนหรือเปล่าหว่า

เพื่อพิสูจน์ว่า ความรู้จริงๆแล้ว ยังมีคนให้กัน ละนะครับ

แต่ก็ไม่รู้จะล้มวันไหน เหมือนกัน

ถ้าเห็นหน้า ลูกศิษย์ น่ารัก แบบ ตรัยยะ น้องปริม น้องนนท์ ก็ได้กำลังใจเฮือกหนึ่ง

ตอนนี้พยายามนั่งนึกคำที่ให้สัจจะกับ หลวงตาไว้อย่างเดียว

ให้เอา ปัญญาบารมี มาสร้าง ทาน มาสร้างศาลา จะได้เหลือ กรรม น้อยๆ

แฟนผม บ่นอีก ก็ เปิด โรงเรียน สอนพิเศษ สัก ปี แล้วไปบริจาค ก็ได้แล้ว

ผมก็บอกต่อ ว่า แล้วเด็กๆ ที่ไม่มีเงินล่ะ ทำไง ทำงั้นมันง่ายไป

มันไม่ท้าทายเลย

เด็กที่ไม่มีเงิน ก็ต้องได้เรียน เด็กที่อยากเรียนต้องได้เรียน เราจะหวงไปทำไม

เชิญ อยากทำอะไรก็เชิญ ศาลา ราคาเท่าไร กว่าจะได้ตามหลวงตาบอก 4 ปี จะหาได้ไหมนี่

จะทอดกฐืน ผ้าป่าก็ไม่เอาอีก

ในขณะที่บ่น ก็มาพร้อมกับ ครีมทาหน้าให้ขาวขึ้น

5555

เฮ้อ ภรรยา ผมคงคิด

แต่งงานมากับ คนบ้าหรือเปล่าหว่า5555

อ้อ วัดที่จะสร้าง ศาลานะครับ

วัดป่า บ้านแดงน้อย อ.ลอระบือ จ.มหาสารคาม

BJ กล่าวว่า...

อ่านแล้วสงสัยว่า ...
6 กิจกรรมนี้จะต้อง set เวลาตายตัวไหม
เช่น
- เวลานี้ ถึงเวลานี้ สอนเรื่องนี้
- เวลาสองโมง ถึงสามโมง สอนเรื่องนั้น

พ่อธีร์บอกว่า
ไม่ใช่แบบนี้ครับ

ลักษณะจะเหมือนเด็กๆ มานั่งกันเป็นโต๊ะ ๆ
6 เรื่อง ก็มี 6 โต๊ะ
1 โต๊ะ นั่งได้ 5 คน

เรียนเรื่องไหนก็ว่ากันไป
ใครมาตอนไหนก็ได้เรียนตอนนั้นแหละ

สะดวกมาเวลาไหนก็มา
เพราะได้เรียนอยู่แล้ว

ถ้าโต๊ะไม่ว่าง ก็ไปเล่นโต๊ะอื่นก่อน
หรือจะไปขี่จักรยานเล่น หากิจกรรมอื่นในสวนรถไฟเล่นก็ได้
ใกล้ๆ สนามเด็กเล่นมี "ซุ้มหนังสือ Big C ติดแอร์ให้อ่านด้วย


ถือว่า พาลูกมาเที่ยวออกกำลังที่สวนสาธารณะ
แต่มีกิจกรรมคณิตศาสตร์ ให้เล่น

แบบนี้ค่ะ

จะมีแบบนี้ทุกวันอาทิตย์
สิ่งที่ต้องทำ คือ ติดต่อเจ้าหน้าที่ธุรการสวนรถไฟ ว่าเราจะต้องเสียค่าบำรุงสวนอย่างไรบ้าง


ช่วยลงชื่อ + เวลาที่จะแวะมา + เรื่องที่สนใจไว้นิดนะคะ

จะได้เตรียมอุปกรณ์ถูก

ถ้าลงชื่อไว้ไม่เยอะ เช่น มีมา 1 ครอบครัว
เราก็อาจใช้โต๊ะเดียว แล้วเปลี่นยกิจกรรมไปเรื่อยๆ

ทำนองนี้ค่ะ

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

มาอ่านเรื่อง Memory map ของพ่อธีร์ครับ

อ่านแล้วเห็นด้วยครับว่า
mapของใครคนไหนเขียนก็ตาม
สวยไม่สวย หรือ คนอื่นๆอ่านไม่รู้เรื่องไม่เป็นไร
แต่ให้เจ้าตัวดู+อ่านแล้วเข้าใจก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

วิธีการช่วยจำ หรือ เครื่องช่วยจำต่างๆ
อย่างสมัยผมก็ lecture, โน้ตย่อ, กลอนแต่ง , diagram, แผนภูมิ, รูปภาพ
หรือ วิธีการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น mind map, concept map หรือ mapชนิดไหนก็ตาม

สำคัญที่ เมื่อเจ้าตัวดูแล้ว อ่านแล้ว มันช่วยให้จำได้ นึกออก ได้ใจความที่สำคัญ มากกว่าที่เราจะไปพะวงกับ"วิธีการ" ทำเครื่องช่วยจำนั้นได้ถูกต้อง สวยงาม และ คนอื่นอ่านเข้าใจ

ผมเคยอ่านหนังสือของToni Buzanเกี่ยวกับ Mind map ที่เขาอ้างว่า เป็นวิธีการช่วยจำที่ดูเหมือนว่า "อิสระ" และ "สมองชอบ" เพราะ มีการนำรูปภาพ และ สีสันมาช่วยให้เราจำได้ง่ายขึ้น

แต่พออ่านเสร็จ ผมเองกลับมองแล้วขำๆว่า มันดูขัดแย้งกันยังไงชอบกล(paradox) คือ ขั้นตอนการทำที่เขาsetไว้ มันช่างหยุมหยิม และ มีพิธีรีตองมากจนคนเขียนเองอาจจะเขียนไปกลัวไปว่ามันจะถูกต้องตามconceptของเขาหรือเปล่า

ในหนังสือเขาจะมีตัวอย่างที่เขียนผิดให้ดูเพียบเลย เช่น หัวเรื่องจะไปวงกลมล้อมรอบไม่ได้นะ เพราะ มันจะทำให้ความคิดเราถูกจำกัดขอบเขต ไม่อิสระเสรี
(ผมกลับมองว่า การที่เราไปบังคับเขาไม่ให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ มันก็ไม่อิสระเสรีเหมือนกันล่ะน่า)

หรือการใช้สีสันมากมายจะช่วยให้ดูเด่น ทำให้จำง่าย (ผมกลับดูแล้วรู้สึกว่าตาลาย ไม่เห็นตรงไหนมันเด่นเลย เพราะมันแสบตาไปหมด!!!)

คือถ้าให้ผมทำตามขั้นตอนเขาให้ถูกหมดนี่ ผมคงเป็นโรคparanoid หวาดระแวงไปหมดแน่ๆ คือ มันกลัวว่าจะทำไม่ถูก และ ไม่มีความสุขในการเขียน ในที่สุด ผมก็จะจำอะไรไม่ได้เลย คือ มัวแต่ไปพะวงกับ "วิธีการเขียน" มากกว่า "จุดมุ่งหมาย" คือ ทำยังไงก็ได้ให้จำได้มากกว่า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้ว่าของเขาไม่ดีนะครับ คือถ้าใครได้ฝึกทำตั้งแต่เล็กๆ ทำบ่อยๆจนเป็นนิสัย คงคุ้นเคยและ ทำได้ถูกต้อง และ ได้รับประโยชน์จากตรงนี้

อันนี้ก็เลยตรงกับที่พ่อธีร์กำลังพยายามทำในเด็กๆยังไงล่ะครับ

อย่างโบราณว่าไว้แหล่ะครับ
ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่(อย่างผม)ดัดยาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณลุงครับ เด็ก 2 คนที่เริ่มบ้านวาดรูป
ให้แม่มามาส่งคุณลุงในอินเตอร์เนทค่ะ
ให้คุณลุงดูว่าเป็นยังไงบ้าง

แม่ทำตามบัญชาลูกไปแปะไว้ที่ห้องส่งการบ้านแล้วค่ะ

คุณกรุณาดูแล้วคอมเม้นต์ให้ด้วยนะคะ

จะได้กลับไปบอกหลานๆ ค่ะ

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

ขอเล่านิดนึงนะครับ

สมัยที่ผมเข้ามาเป็นนิสิตแพทย์ใหม่ๆ เมื่อ 20 ปีก่อน
แรกๆ ผมเคยรู้สึกกลัวว่า เราเข้ามาอยู่ในหมู่คนเก่งระดับประเทศ พวกเสือสิงห์กระทิงแรดทั้งนั้น แล้วเราจะไปเหลืออะไรล่ะเนี่ย

เวลาเรียนเวลาสอบมันก็จะรู้สึกกดดัน ครั่นเนื้อครั่นตัวอย่างบอกไม่ถูกอยู่เรื่อย

แต่คิดอีกที ก็เปลี่ยนมุมมองความคิดว่า
ไหนๆเราก็เข้ามาตรงนี้แล้ว มันเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้มาเจอคนเก่งๆ ที่เราสามารถเรียนรู้เทคนิคการเรียนรู้ชั้นยอดจากพวกเขาเหล่านี้ได้

อย่ากระนั้นเลย เราเอาเทคนิคเหล่านั้นมาปรับใช้ให้เข้ากับความเป็นตัวเราน่าจะดีกว่า(adapt, not adopt!!!)

เนื่องจาก การเรียนหมอมันมีเนื้อหาค่อนข้างมาก การเรียนรู้เทคนิคการจำ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น ผมเลยได้เรียนรู้เทคนิคตรงนี้จากเพื่อนๆเยอะแยะเลย

เพื่อนผมบางคนใช้วิธีจำแบบ"xerox" คือ หลับตามันมองเห็น"ภาพ"เลยว่า ในหนังสือเขียนว่าแบบนั้นแบบนี้ แบบไม้ผิดเลยซักตัวอักษรเดียว แถมบอกได้อีกว่าอยู่บรรทัดไหน ซ้ายขวาบนล่างของหนังสือ!!!

บางคนใช้วิธี"อึด"อ่านบ่อยๆ อ่านซ้ำๆ ทุกวันๆ อ่านจนดึกดื่นตี2ตี3 แล้วตื่นตี5มาอ่านต่ออีก บางคนเคยทำสถิติอ่านหนังสือในวันเสาร์ อาทิตย์ติดต่อกันนาน 23 ชม.(อีกชม.นึงก็จะครบวันนึงแล้ว แต่มันน็อคไปซะก่อน)

บางคนก็เป็นเจ้าแม่ lecture จดได้ครบถ้วนทุกคำที่มาจากปากอาจารย์และแผ่นใส แถมยังสวยงามเป็นระเบียบ และ อ่านง่ายมาก แถมมีจุดเน้นตรงที่สำคัญให้อีกต่างหาก

สมัยผมยังไม่มีใครใช้ mind mapนะครับ แต่ก็มีคนที่พยายามใส่รูปภาพประกอบ+ใช้ปากกาสะท้อนแสงใน lecture กันบ้างแล้ว ก็ช่วยให้จำได้ดีในระดับนึง

แต่ทั้งหมดที่ว่าไปนี่ ผมไม่ทำเลย เพราะ ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ อาจเพราะความสามารถไม่เพียงพอ และ ไม่เคยฝึกมาอย่างนั้น

ผมมีเพื่อนในกลุ่มที่สนิทๆกันคนนึง ที่ผมคิดว่าเทคนิคของมันน่าสนใจดี และ ที่สำคัญไม่เหนื่อย!! เหมาะกับ คนขี้เกียจและไม่เก่งแบบผมมากๆ

คือ เพื่อนผมคนนี้จะเป็นคนที่ดูสบายๆ ออกแนวตลกโปกฮา ทะลึ่งทะเล้นมาก มันก็เลยพัฒนาเทคนิคช่วยจำในรูปแบบของตัวมันเอง ซึ่งดูเหมือนทำน้อย แต่ได้มาก และ ที่สำคัญคือ ได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ

เทคนิคของเพื่อนผมมันเยอะจนผมคงเอามาบอกได้ไม่หมด เช่น

การจำเป็นเรื่องเป็นราว เอาเนื้อหาความรู้มาผูกเป็นละคร โดยเอาเพื่อนๆในชั้นเรียนที่โดดเด่นมาเป็นตัวเอก และ ตัวประกอบ และ ให้มันมีเนื้อเรื่องที่โลดโผน ทะลึ่ง สัปดน พวกนี้แหล่ะเวลาท่องกันก็หัวเราะกันงอหาย แต่ทำให้เราจำได้แม่นยำเหลือหลาย

หรือ อย่างการlecture มันก็จดเฉพาะที่สำคัญๆ แต่ที่เด็ดจริงๆ คือ มันจะสังเกตหน้าตาท่าทางอาจารย์ผู้สอนไปด้วย ว่าอาจารย์ทำอะไรแปลกๆตอนสอนหรือเปล่า เช่น อาจารย์พูดเน้นเสียงสูงตรงไหน ขยิบตาตรงไหน พูดซ้ำตรงนี้กี่รอบ มันก็จะหันมาบอกผมแล้วว่า ตรงนี้ออกสอบsure ตรงนี้ต้องไปหาหนังสือมาอ่านเพิ่มนะ ซึ่งก็ออกสอบตรงกับที่มันบอกผมทุกที

ที่สำคัญเวลามันอ่านหนังสือสอบ มันจะใช้วิธีเลือกอ่านบางจุด ไม่ได้อ่านดะไปหมด เพราะ มันบอกว่าเนื้อหาส่วนใหญ่มันพยายามจำให้ได้ตั้งแต่ในห้องเรียนแล้ว(ขณะที่ผมเองไม่ค่อยได้สนใจเวลาฟังlecture เลยจำอะไรไม่ได้ ต้องมาเสียเวลาอ่านlectureที่ตัวเองเขียนแล้วอ่านไม่ออกอีก)

จุดเด่นของเพื่อนผมคนนี้ ผมมองว่ามันฉลาดในการ"เลือก" และ สามารถ"พัฒนาตนเอง"ได้เรื่อยๆ โดยพยายามสรรหา"เทคนิค"หลากหลายที่เหมาะกับตัวมันเอง

ในที่สุดเพื่อนผมคนนี้ก็ฝ่าด่านอรหันต์ทั้งหลาย จบมาด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง เป็นที่หนึ่งของรุ่นแบบทิ้งห่างจากคนอื่นๆเยอะเลยครับ (ผมเองก็พลอยได้อานิสงส์จากเพื่อนผมคนนี้ไปด้วย จบมาด้วยคะแนนที่เกินความคาดหมายเยอะเลย)

ทั้งหมดที่เล่ามานี้ แค่อยากจะบอกว่า เทคนิคการช่วยจำมันมีเยอะแยะ เราควรฝึกให้หลากหลาย และ นำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเราเองมากที่สุด ถึงจะได้ผลดีครับ เพราะ ไม่ได้มีวิธีใดที่ดีที่สุด และ แต่ละวิธีก็ได้ผลกับทุกคนไม่เหมือนกัน

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

เทคนิคช่วยจำอันนึงที่ผมใช้บ่อยๆตอนเรียน
โดยเฉพาะตอนที่วนมาเรียนแผนกสูติ-นรีเวช
คือ การท่องกลอน ที่ก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนแต่ง
เพราะ ส่งต่อกันมาเรื่อยๆจากรุ่นสู่รุ่น

ถึงตอนนี้แม้ผมจะห่างเหินจากแผนกสูตินรีเวชไปนานแล้ว แต่ไม่รู้ทำไมยังจำกลอนพวกนั้นได้อยู่เลย
แสดงว่ามันคงimpactต่อความจำเราเอามากๆ
(แต่ความรู้อื่นๆของแผนกนี้ แทบลืมหมดเกลี้ยงแล้ว)

อย่างเช่น สมมติว่าถ้าผมเกิดบังเอิญต้องไปช่วยทำคลอดให้คุณแม่คนนึงที่คลอดยาก เบ่งคลอดมานานแล้วก็ยังไม่ออกซักที

ผมเลยตัดสินใจใช้หัตถการการช่วยคลอดทางช่องคลอดโดยใช้คีม(forceps)

แต่ก่อนอื่นผมต้องเช็คดูก่อนว่า
1 ปากมดลูกเปิดหมดแล้ว fully dilated
2 เชิงกรานของคุณแม่ขนาดไม่เล็กเกินไป ไม่งั้นเบ่งคลอดไม่ออก
3 เด็กต้องมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป เพราะ จะคลอดออกมาไม่ได้เช่นกัน
4 หัวเด็กต้องลงมาอยู่ต่ำพอสมควรแล้วถึงจะดึงได้
5 ถุงน้ำคร่ำแตกแล้ว จะแตกเอง หรือ ช่วยเจาะก็ได้
6 เด็กยังมีชีวิต หัวใจเด็กยังเต้นดีอยู่

แทนที่ผมจะจำแบบนั้น ซึ่งมันมักจะจำไม่ได้ หรือ จำได้ไม่ครบ ผมก็นึกถึงกลอนบทนั้น

"cervixเบิกบาน
เชิงกรานไม่เล็ก
หัวเด็กไม่โต
ลูกลงlow plane
membrane rupture
ลูกเธอไม่ตาย"

กลอนมันจะดูมั่วๆ ปนกันทั้งไทยและอังกฤษ แบบนี้แหล่ะครับ มีอยู่เป็นร้อยเลย บางบทก็ทะลึ่งตึงตังจนพวกผู้หญิงไม่กล้าท่องกัน แต่ก็แปลกที่ว่า มันช่วยให้เราจำได้ง่ายขึ้นเยอะ

VARAVEE กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ คุณหมอที่มาช่วยแจม งั้นเขียนคนเดียวมันไม่สนุกเลย

ใช่เลยครับ เทคนิคในการช่วยจำมีหลายแบบมากมาก

เราควรเอาวิธีที่เราถนัดเข้ามาเขียน เข้ามาใช้งานให้ได้ แล้วเราก็จะเรียนดีขึ้นเอง

สมัยก่อนเวลาผมสอน ตรีโกณ เด็ก แทนที่ จะ ข้ามฉากชิดฉาก ผมก็บอกว่า ตั้งแยง นอนแยง

เรื่องพวกนี้ มันเหมือนศิลปะ

แต่ปัญหาละนะครับ

เรื่อง Mindmap นี่ ดันไป มีออกข้อสอบ ความถนัดแพทย์ ม.6 มา 2-3 ปีนี่

ให้อ่าน แล้วเขียน Map

เด็กส่วนใหญ่ เวลาเขียนก็เกร็งไปหมดเลย

Tony Buzan เลยดังเข้าไปอีก ทั้งๆที่ข้อกำหนด หยุมหยิมนั้น บางครั้ง อาจไม่จำเป็นเลย

แต่ด้วยความที่ผมเขียน เป็นประจำ มันเลยอาจชินไปแล้ว

จะให้ทำแบบ หนูดี ที่เขียน อัจฉริยะสร้างได้ ผมก็ทำไม่ไหว ไปเลคเชอร์ที ต้องพก สมุดวาดเขียน A3 ผมทำได้แค่นามบัตร คงใจไม่ค่อยถึงพอ

สรุปคือ เทคนิคช่วยจำมีหลายแบบ แต่ เทคนิคที่ช่วยจัดลำดับความคิด อาจมีไม่กี่แบบหรือเปล่าครับ มันเลยกลายเป็น Mapping ขึ้นมา

และ Map ที่เราคุ้นเคยกันส่วนใหญ่ ก็จะเป็น Tree Map Organization Map
หรือ Map เพื่อการสื่อสาร แบบต่างๆ

แต่มันขาดมันข้ามไปขั้นคือ

Map เพื่อการสื่อสารกับตนเอง

BJ กล่าวว่า...

สวัสดีคุณหมอป้อมเจ้าค่ะ
ฟังเรื่องราววัยหนุ่มของคุณหมอน่าสนุกมาก

โดยเฉพาะกลอนทำคลอดลูกนี่หละ

+++++++++

แจ้งเรื่องสถานที่นัด วันอาทิตย์อีกรอบค่ะ

(วันเสาร์ - สวนลุม บ่ายสอง -- เฉพาะสัปดาห์นี้)
(วันอาทิตย์ ทุกสัปดาห์ - สวนรถไฟ)

ที่สวนรถไฟ
โทรไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ธุรการของสวนฯ แล้ว

เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ...
ให้ใช้ตรงที่ "สวนปิคนิค" อยู่ในซอย ตรงข้ามกับปั๊มน้ำมันปตท.

(ติดกับบริษัทปตท.ค่ะ)

แม่ภช.ไปนั่งเล่นกับสามีเป็นประจำสมัยที่จีบกันอยู่
อิอิ

มีโต๊ะให้นั่ง มีห้องน้ำ พกอาหารไปกินได้
กินแล้วช่วยกันเก็บทิ้ง จะได้มีสวนสาธารณะสวยๆ ให้เราไปเที่ยวกันนานๆ

มีค่าใช้จ่ายที่เราต้องบริจาคให้สวนรถไฟบ้างนิดหน่อย สำหรับเป็นค่าดูแลสถานที่ ... ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ใช้จากเงินบริจาคจ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รับการบ้านไปแล้วค่า

หนักใจตรง QUALITIES นี่ละคะ
จะแปลยังไงให้ลูกดีน้อ

เช่น คำว่า military
จะแปลว่า ทหาร หรือ การทหาร หรืออะไรดีละคะ
มันถึงจะสื่อความหมายตรง ที่จะทำให้เด็ก 5-7 ขวบ เข้าใจได้

ถ้าบอกว่า "ทหาร" เฉยๆ หากลูกวาดเป็น
ท ทหาร อดทน ไป แล้วจะผิดความหมายป่าวคะ

ไว้รอถาม เยอะๆ วันอาทิตย์นี้นะคะ

แม่ทีพี

BJ กล่าวว่า...

ว่างจากแบบฝึกหัด
ให้ลูกขี่จักรยานเล่น

ชมพิพิธภัณฑ์รถไฟ
หรือสวนผีเสื้อก็ได้

อ่านรายละเอียดสถานที่นัด
จากนี้ค่ะ

http://www.porthee.freeforums.org/topic-t128.html

VARAVEE กล่าวว่า...

เช่น คำว่า military
จะแปลว่า ทหาร หรือ การทหาร หรืออะไรดีละคะ
มันถึงจะสื่อความหมายตรง ที่จะทำให้เด็ก 5-7 ขวบ เข้าใจได้


ไม่ผิดครับ เขียนรูปทหารก็ไม่ผิดครับ เขียน รถถังก็ได้

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

โอ้แม่เจ้า...

เดี๋ยวนี้ข้อสอบความถนัดแพทย์ เขาออกสอบกันขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผมว่ามันดูแปลกๆนะครับ

สมมตินะครับ ให้ลองเอาอาจารย์หมอในรร.แพทย์ที่มีอายุซักหน่อยมานั่งเขียน Mind map กันจริงๆ ผมว่าอาจารย์ทั้งหลายเองก็เหอะ สอบตกกันเป็นแถวแน่ๆครับ เพราะ ความไม่คุ้นเคยนี่แหล่ะ

จริงๆ ถ้าให้แฟร์ๆ ผมว่าไม่ควรระบุว่าเป็น Mind map นะครับ (ไม่งั้นเดี๋ยวเด็กก็แห่ไปเรียนการเขียน Mind map กันจนต้องมีที่กวดวิชาการเขียน Mind mapกันอีกแน่ะ)

แต่น่าจะให้ลองเขียนความคิดรวบยอดแบบใดก็ได้ที่ดูเข้าท่า อ่านเข้าใจง่าย และ ได้ใจความที่สำคัญ จะได้วัดกันที่ความสามารถในการอ่านจับใจความของเด็กจะดูดีกว่าการมาดูที่"วิธีการเขียน"ที่ถูกต้องตามความเข้าใจของอาจารย์เอง

คนตรวจเองก็ต้องมีkeywordsในการให้คะแนนที่รัดกุมหน่อย แต่เกณฑ์ในการให้คะแนนอาจจะค่อนข้างsubjective ขึ้นกับผู้ตรวจพอสมควร

โชคดีจังที่ไม่ได้เกิดมาเป็นเด็กสมัยนี้!!

BJ กล่าวว่า...

คุณหมอพ่อน้องพลอยหายไปนานเลยค่า

กลับมาทีไรมีเรื่องสนุกๆ เล่าให้ฟังทุกทีเลย
ชอบอ่านเรื่องที่คุณหมอเขียน

ว่าแต่ว่า ..
วันนี้คนไข้ไม่เยอะหรือคะ

มีเรื่องขำๆ ของสาว-หนุ่มน้อยมาเล่าอีกไหมเอ่ย
เดี๋ยวจะตามไปอ่านใน hi5

BJ กล่าวว่า...

ขออนุญาตพ่อน้องพลอย

copy ความเห็นของคุณหมอแปะไว้ในเว็บบอร์ด
porthee.freeforums.org

นะคะ

เป็นคติ สำหรับพ่อแม่ที่ลูกวาดภาพไม่สวย พออ่านแล้วอาจวิตกค่ะ

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

ยินดีครับคุณหนึ่ง

แต่เรื่องอดีตวันวานนี่ เล่าบ่อยๆไม่ดีครับ
เพราะ เขาบอกกันว่า
เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เราเริ่มมารำลึกความหลัง
ครั้งเมื่อก่อนโน้นนนน...กันบ่อยๆ
นี่แสดงว่าเราเริ่มแก่แล้ว... -_-"

VARAVEE กล่าวว่า...

55555

ห้ามเล่า ความหลัง บ่อยๆ นะ หมอ เดี๋ยวมีคนรู้ว่าเราแก่

วันก่อน คุณหนึ่งบอกว่า คนที่มามีใครบ้าง ก็มาบอกว่าคนที่สวยๆ

ผมก็ตอบว่า ผมไม่เคยเห็นใครสวย นอกจากลูกสาว และ ภรรยา

เหตุเพราะ ว่าถ้ามองคนอื่นสวยแล้ว

แสดงว่าเริ่ม แก่

ผมเห็นเขามีคติ ว่า

ถ้าเมื่อไร เริ่ม """กินของขม ชมเด็กสาว เล่าความหลัง""" ตัวเองจะแก่ เพราะฉะนั้น ผมกินน้ำแดง กับเค๊ก นี่จะเป็นอะไรไหมนี่ คุณหมอออ

55555555

VARAVEE กล่าวว่า...

ข้อสอบความถนัดแพทย์ ปัจจุบันนะ คุณหมอ

มี 4 part

1. เป็นเชาว์ พวกให้เหตุผล ใช้ไอคิว อะไรประมาณนั้น อันนี้ค่อนข้างยาก ไม่รู้จะตอบอะไร

2.อันนี้ให้อ่านบทความ ค่อนข้างยาวหน่อย อ่านเสร็จ เขาก็จะเก็บไป เเล้วให้นั่งเฉยสักพัก

เเล้วถึงเเจกคำถามมาให้ อันนี้เนี่ย ข้อนึงตอบได้หลายตัวเลือก ตอบผิดก้อหักคะเเนนเฉพาะในข้อนั้น ไม่เกี่ยวกะข้ออื่น


3. ต่อมาเป็นให้เขียน mind map จากบทความ เราก้อมาเขียนเป็นมายเเมป โยงอันที่สัมพันธ์กัน โดยความสัมพันธ์มันมี2 เเบบคือ เป็นเหตุเป็นผลกันหรืออย่างเเรกทำให้เกิดอย่าง2 กับ อีกเเบบคืออย่างนึงเปนส่วนประกอบของอีกอย่างนึง


4. จริยธรรม อันนี้เเล้วเเต่คนเลย 555+


=====================

ผมงง คนตรวจ ข้อ 3 จริงๆนะ จะตรวจไงหว่า

คือถ้าเด็กไม่เคยเขียนมาตั้งแต่เล็กๆ นี่ เขียนสื่อสารออกไปยากเหมือนกัน

เพราะตัวเองเวลาเขียนให้คนอื่นอ่าน คนอื่นอ่านก็ยังงง

หรือเวลาเอา หนังสือ Map ของ Buzan มาอ่าน บางครั้ง ก็ต้องใช้จินตนาการอ่านตาม

แต่ละนะ ผมว่าคนตรวจข้อสอบ ต้องเป็น อัจฉริยะ แน่แน่เลยนะครับ

=========================

ข้อ 2 นี่ก็โหด เหมือนกัน ใครมีเทคนิค ช่วยจำไม่ดี ใครไม่มีสมาธิในขณะนั้น หลงหมดแน่แน่

เพราะคำที่ใช้ในโจทย์ มันช่าง ใกล้เคียงกัน พันกันไปหมด

=========================

VARAVEE กล่าวว่า...

ตามดู Memory Map ของน้องปริม ครับ

http://porthee.freeforums.org/homework-m-p-t8-225.html

BJ กล่าวว่า...

อัพเดทข่าวนิดนึงค่ะ

วันอาทิตย์นี้ ..
คุณยายภุชงค์จะไปช่วยแนะนำเด็กๆ วาดรูปด้วย
อยู่ตอนเช้าถึงเที่ยงค่ะ

อุปกรณ์
เตรียมอะไรบ้าง พรุ่งนี้จะมาแจ้งนะคะ
ไปถามคุณยายคืนนี้ก่อน

ตอนขอร้องคุณยาย บอกว่า
"สอนฟรีนะคะแม่"
คุณยายถามว่า มีคนเรียนหรือเปล่า
เราก็อึกอัก ... บอกว่า มี 2 คนแน่ๆ คือ พี่ตรัย กับน้องพิม

คุณยายก็เลยมา
อิอิ

+++++++++

ออกตัวก่อนค่ะ
คุณยายเป็นอดีตครู แต่ไม่ใช่ครูศิลปะ
จบมัณฑนศิลป์ จากศิลปากร ตอนนี้ก็อายุ 62 แล้ว

แต่ชอบสอนเด็กค่ะ

VARAVEE กล่าวว่า...

เย้ .........

คุณยาย รับสอนเด็กๆ

คราวนี้แหละ มี คนจบ มัณฑนศิลป์ มาสอน ประสบการณ์ เพียบ

อนุโมทนาบุญ ด้วยเลยครับ

แม่สามหนุ่ม กล่าวว่า...

คุณแม่สามหนุ่มจะพาลูกชาย 3 คนไปเรียนด้วยค่ะ จะไปให้ทัน 10.00 น.ค่ะ เพราะว่าถ้าสายมากลูกคนเล็กจะงอแงค่ะ ดีใจจังที่คุณยายไปช่วยสอน จะได้ขอคำแนะนำในการวาด ๆๆ ให้ 3 หนุ่มเพราะคุณแม่ไม่ค่อยมีหัวทางนี้เท่าไหร่ค่ะ แจ้งกับคุณแม่หนึ่งไว้แล้วค่ะแต่ยังไม่ได้ถามสารถีว่าไปได้หรือเปล่า ตอนเย็นถามแล้วเป็นอันว่าตกลง สามหนุ่มคงได้เห็นคุณครูซะทีค่ะ

พ่อน้องพลอย กล่าวว่า...

เห็นข้อสอบความถนัดแพทย์ยุคนี้แล้วอึ้งไปเลย

มันดูย้อนยุคยังไงชอบกล
คือไอ้ข้อสอบประเภททำผิดติดลบนี่มันยากจริงๆ
มันจะเดาไม่ได้เลย ถ้าไม่แน่ใจควรจะไม่ตอบดีกว่า
เพราะ ถ้าเดาผิดเยอะๆ อาจมีอะไรแปลกๆ เช่น ได้คะแนนรวมติดลบน้อยกว่า 0 ก็มี

สมัยผมเป็นนักเรียนแพทย์ก็มีครับไอ้ข้อสอบแบบนี้
แต่ทำๆไป อาจารย์ก็ส่ายหน้า เพราะ คะแนนเด็กๆนี่ต่ำเตี้ยติดดินกันเหลือเกิน จนตอนหลังก็ต้องยกเลิกไป

ข้อสอบความถนัดแพทย์ยุคผมไม่มีคะแนนครับ
และ ไม่เอามาใช้ตัดสินว่าจะEntติดหรือเปล่า
แต่จะใช้วัดความผิดปกติทางจิตใจซะมากกว่า

มันจะเป็นคำถามประเภทให้เติมประโยคที่หายไป

เช่น ฉันรู้สึกผิดเวลาที่...........(รู้สึกว่าดันหล่อเกินไป)

เวลาฉันฆ่าแมลงสาบ ฉันจะ.......(สะใจจริงว้อย)

ฉันรู้สึกว่าฉันผิดปกติตรงที่........(เก่งแบบเทพๆ)

ฉันมีความคิดแปลกๆบางอย่างเช่น.......(ติดต่อกับมะนาวต่างดุ๊ดได้ทางกระแสจิต...555)

คือถ้าใครดันทะลึ่งไปตอบแบบในวงเล็บ จะโดยตั้งใจทำตลก หรือ ไม่ตั้งใจก็ตาม ก็จะโดนเรียกมาคุยกับจิตแพทย์ และ ทำแบบทดสอบจิตวิทยาอีกปึ๊งนึง
(เพื่อนผมโดนแบบนี้ไปหลายคน เพราะ เขียนเล่นๆนึกว่าอาจารย์จะขำ แต่อาจารย์เขาไม่เล่นด้วย) เพราะ มีบางคนที่ก็ผิดปกติทางจิตจริงๆ

แต่ข้อสอบความถนัดทางแพทย์แบบยุคนี้ ผมว่ามันก็วัดอะไรไม่ได้มากหรอกครับ ของอย่างนี้มันก็เหมือนการทำข้อสอบแบบนึงแหล่ะครับ มันคัดกรองคนที่จะมาทำวิชาชีพนี้ได้ไม่ดีเท่าไหร่ เดี๋ยวซักพักก็คงเปลี่ยนรูปแบบให้ปวดหัวกันอีก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีใจค่ะที่คุณยายจะมาช่วยสอน

เด็กสองคนที่บ้านก็จะไปแต่เช้าค่ะ
เปลี่ยนไปสระว่ายน้ำตอนบ่ายแทน

BJ กล่าวว่า...

เมื่อวานบอกภุชงค์ว่า วันอาทิตย์ไปสวนรถไฟกัน
ภช.เห็นกระดานโกะของป้าตู่ในรถก็ถามพ่อ ว่าเอาไปเล่นที่ รร.ได้ไหม

(ยังเล่นไม่เป็นเลยลูกเอ๊ย ... วางเป็นแค่รูป 4 เหลี่ยม ไว้จับผู้ร้าย คือ ตัวเบี้ยดำเข้าคอก)

พอบอกว่า .. กระดานเบี้ยนี้ของป้าตู่

คืนนั้น ..
ภช.เดินสะพายกระดานโกะ
บอกว่า
"จะไปเล่นโกะกับพี่ตรัย"

กรั่กๆ
เดินอยู่นั่นแหละค่ะ
ต้องสั่งให้นอน
.......

ตื่นเต้นจริงๆ

งานนี้แอบบอกสามีว่า
น้องนนท์กับน้องกานต์ ได้แรงบันดาลใจในการวาดรูปจากพี่ปริม

อีกหน่อยถ้าพี่ปริมเอาไวโอลินมาเล่นในสวนให้ฟัง
ภช.อาจจะกรี๊ดพี่ปริมอีกคนนึง

เป็นเหตุผลที่พยายามหาเพื่อโน้มน้าวสามีสุดฤทธิ์
สามีบอกว่า โอเค เพราะว่าชอบพาลูกไปสวนสาธารณะ

The little tiger กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะคุณพ่อธีร์ ดิฉันเพิ่งจะได้อ่านบทความต่างๆ ของคุณวันนี้นี่เอง เพราะกำลังคิดจะหาข้อความวิธีการเพื่อน สอนเด็ก .... ไม่ได้จบครูและไมเคยทำงานเป็นคุณครูมาก่อน ไม่ได้มีลูกที่จะต้องสอน แต่ตอนนี้เป็นครูสอนภาษาไทยในต่างประเทศค่ะ ต้องใช้คำว่ายากในการสอนคนให้เป็นและเข้าใจ ดิฉันต้องการคำแนะนำต่างๆ เพื่อสอนเด็กไทยในต่างประเทศให้ได้เรียนรู้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาแม่ของเขาเอง
หากคุณพ่อธีร์และสมาชิกท่านใดมีคำแนะนำให้ดิฉัน ติดต่อได้ทางอีเมลล์นะคะ ยินดีรับทุกความคิดเห็น

ถ้าจะรบกวนส่งไฟล์การเรียน Memory map จะได้มั้ยคะ และดิฉันต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร

แสดงความคิดเห็น

Subscribe