9/01/2551 08:50:00 ก่อนเที่ยง

กฎ 10 000 ชั่วโมง

เขียนโดย VARAVEE |

ครับ อ่านไม่ผิดครับ 10 000 ชั่วโมง

ผมพยายามหลีกเลี่ยงพูดหัวข้อนี้ แต่ มันก็คงต้องพูดไม่ว่าวันใดวันหนึ่ง

กฎ แบบนี้มีด้วยหรือ หลายคนคิด มาจากไหนหว่า

กฎนี้เป็นที่รู้กันของ โค๊ชกีฬา ที่ จะทำนักกีฬาให้ขึ้นมาเป็นมืออาชีพทุกทุกคนครับ

ไม่ว่าจะเป็น เทนนิส ที่เขียนไว้เลย ถึงกฎจ้อนี้ ไม่ว่าจะเป็น โกะ ที่เขียนไว้ถึงกำข้อนี้ ไว้ตั้งแต่อดีต คือ กฎ 10000 กระดาน

http://wiki.answers.com/Q/How_can_you_become_you_pro_tennis_player

Answer

The 10,000 hour rule
Research has shown that it takes around 10 years and 10,000 hours to reach an elite level in sport. Those hours are made up of sport-specific training, physical training and other sports (in earlier years). This means that this comes to about three hours a day over 10 years! There is no doubt a huge time commitment is necessary to reach elite levels; it is important to bear in mind, however, that the 10,000 hours are weighted heavily in the latter stages of that 10-year period when the athlete will be training full time - often for over six hours a day.

โอโฮ………….10 000 ชม. เลยหรือ

1 ปี มี 365 วัน ถ้าวันละ 1 ชม. ก็ 365 ชม. 10 ปี 3 650 ชม.

30 ปีเลยนะนั่น

ถ้าจำบทความตอนที่แล้วได้นะครับ ประเทศที่ให้ความสำคัญกับวิชาคณิตศาสตร์ ให้เวลา 2 ชม. ต่อ วัน สมมติเอาตั้งแต่ ประถม – มัธยม 12 ปี

2*365*12 = 8 760 ชม. เห็นไหมครับ

ใกล้เคียงไหม กับ กฎ 10 000 ชม.

ถ้าคุณ ทำมาตั้งแต่ตอนเล็ก ตั้งแต่อนุบาล วันละ 1 ชม. มันก็จะครบ 10 000 ชม. ครับ

อันนี้ไม่เกี่ยวกับอัจฉริยะเลยนะครับ

แต่แต่นะครับ

ไม่ว่าจะเป็น คณิตศาสตร์ เทนนิส โก๊ะ กอลฟ หรือกีฬาอะไรก็ตาม ยกน้ำหนักก็ใช่

คณจะสนุกหรืออาจทำได้ดี ในช่วง 1 000 ชม.แรก (ถ้าเป็นการเรียน ก็อาจจะ 3 ปีแรก ก็คือ ป.1-3 ซึ่งมีคนมักบอกว่าลูกเก่งลูกทำได้ดี ในช่วงนี้ ถ้าเรียนมาวันละ 1 ชม. )

และมีแรงที่จะทำ 3 000 ชม. ถัดไป แล้วก็จะเลิก ช่วงนี้คือ ช่วงที่นักกีฬา จะเบื่อการฝึก ขึ้นช้า พัฒนาช้า ที่ ประมาณ ชั่วโมง 3 000-5 000

คนจะเลิกก็ช่วงนี้แหละครับ ชม. ที่ 3 000-5 000 ไม่ว่าจะกีฬา หรือ วิชาการ อาการมาประมาณนี้

ใครถึงเร็ว ก็จะเจอเร็ว ใครถึงช้าก็จะเจอช้า

หรือที่พ่อแม่ที่ไม่เข้าใจจุดนี้ มักจะบอกว่า เรียนมาหนักก็เลยล้า ไม่อยากเรียน ทำให้ ใช้เวลา เพื่อ ยืด ไปไม่ให้เจอ ด่าน ชม. 3 000-5 000 ชม.  ซึ่งก็ไม่ใช่

ทำแบบนั้น ก็หนีปัญหา ด่านนี้ ซึ่งก็จะมีเด็กที่ไม่ชอบเลข อยู่ก็เลยไปเลือกเรียนสายอื่น

ทำแบบนี้ ก็คือ ทำแบบ เรียนเร็วไปทำไมแต่เล็ก โตก็ทัน แต่ที่เห็นคือ โตไม่ทันสักที เพราะคนอื่นเขาทำมาแล้ว ตั้งกี่ ชม.ละ มันก็เลยไปสรุปเป็นอย่างอื่นแบบอื่นเสีย เช่น ให้เด็กไปเจอ ด่านนี้เอง ตอน ม.3 แบบเราสมัยก่อน แล้วให้เด็กยอมรับอะไรบางอย่าง แต่เราลืมไปนะครับ ที่เราให้เขายอมรับน่ะ เพราะเราไม่ได้เตรียมให้เขา

 

10 ปี ครับ 10 ปี นี่ ก็ตก ประมาณ ม.3 ที่จะเจอช่วงนี้ ถ้าเราสอน วันละ 1 ชม. (รวมที่โรงเรียนด้วยนะครับ)ก็จะเจอตอน ม.3

ถ้าเราสอน วันละ 2 ชม. ก็จะเจอตอน ป.6

นั่นจะพบได้ว่า ประเทศ ใน Timss 48 ประเทศ ประเทศที่เรียน คณิตศาสตร์ เยอะ จะลดลง ตอน ม.1

ยกมาให้ดูอีกทีนะครับ ขอยก แค่ สิงคโปร์ มาเล พอนะครับ

1_thumb[1]

แปลง% เป็น คาบ สอน ไทยเรา ก็ ตกประมาณ 1 คาบต่อวัน เพื่อนบ้าน อยู่ที่ 2 คาบต่อวันนะครับ

เพราะฉะนั้น ไทยเรา จะเจออาการนี่ ประมาณ ม.3 นะครับ แต่ประเทศอื่นเจอ ป.6

ครับ

คุณหนีไม่พ้นแน่แน่ ครับ กฎ 10 000 ชม.นี่มีหลายงานวิจัยในทางกีฬา พูดถึงมากนะครับ ในทางวิชาการยังไม่มีใครพูดถึงนัก เพราะ การแข่งทาง วิชาการ ไม่ดุเดือดเหมือนทางกีฬา

และกีฬา มันจะมี จุดสมดุลย์ของสมรรถภาพทางร่างกายในกีฬาแต่ละประเภทอยู่

ทำให้ โค๊ช ต้องวางแผน ถึงชั่วโมงฝึก

คราวนี้ว่าว่าถึง กฎนี้ กับการฝึกคณิตศาสตร์ นะครับ มันเหมือน ยาก นะ แต่หายใจลึกๆ ครับ มันไม่ยากอย่างที่คิด

เพราะถ้ายากแล้ว ผมก็ไม่เขียนแน่แน่

ก่อนอื่น เรา ต้อง เคารพ ครู เราถึงเอาครูโรงเรียนเป็นตัวช่วย นะครับ เราจะได้ 1 ชม. มาในแต่ละวัน

พ่อแม่ที่คิดว่า 1 ชม. ไม่พอ ก็เอาลูกไปเรียน พิเศษ ใน ตอนเย็น ทุกวัน 1 ชม.

เป็น 2 ชม. เพราะฉะนั้น ตอนนี้ ทันแล้ว เพราะฉะนั้น เด็กที่เรียนพิเศษ ก็เลยเก่งขึ้นมา

ตามกฎ 10 000 ชม.

โอเค เรามามองก่อน ว่าจริงๆแล้วเราต้องการ 1 ชม. ที่บ้าน ถ้าเราไม่ส่งลูกเรียนพิเศษ ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม

เราจะสอนอะไรล่ะ เราจะสอนอะไร ให้ได้ดีกว่า ล่ะ

เพราะฉะนั้น จะพบดังนี้เลยนะครับ

ถ้า คุณใช้เวลา

2 ชม. ที่โรงเรียน + 1 ชม. ที่บ้าน ลูกก็จะแตะ 3 000 ชม.ตอน ป.3-4

15-30 นาที ลูกผมทำ แบบฝึกหัดของผม ตั้งแต่การหัดอ่านข้อสอบ เลือกข้อสอบ ทำข้อสอบ แล้วเลือกมันออกมาถาม

1 ชม. ของลูกสาวผม คือ เล่นโก๊ะ ครับ เพราะผมถือว่ามันคือคณิตศาสตร์ ใครจะเล่น หมากฮอส โซโดกุ Crossword ก็ได้นะครับ ผมเล่นผ่านทางนี้เอา เพราะผมว่ามันจะเป็นการผ่อนคลาย ในรูปแบบคณิตศาสตร์

แต่ถ้า 1 ชม. เรียนที่โรงเรียน +2 ชม. ที่บ้าน นี่ หนัก นะครับ หนักแบบนี้ ตอน ชั่วโมงที่ 3 000-5 000 นี่ แย่เลย

เพราะฉะนั้น มันเลยเหมือนไม่มีอะไรไงครับ เพราะจริงๆแล้ว บางโรงเรียนใน สิงคโปร์ ก็มีเรียน หมากกระดาน แทน 2 คาบ ในแต่ละอาทิตย์เพื่อ แทน คณิตศาสตร์

เห็นไหมครับ วิธีที่ทำให้เต็ม 2-3 ชม. ในแต่ละวัน มันไม่ยาก

แต่ถ้าเมื่อไรนะครับ

คุณ หนี หรือทิ้ง ตัวช่วย คือ ครูที่โรงเรียน เพราะคุณสอนไปเยอะหรือเกินไปเยอะมากมากก สอนเองทั้งหมด

คุณ จะเหมือนต้องรับภาระ 3 ชม. นั้นมา ซึ่งทำยังไงมันก็ไม่ทัน เพราะเวลาเด็กแต่ละคนมีเท่ากัน

เพราะฉะนั้น จากกฎการซ้อม 10 000 ชม. เพื่อประสบความสำเร็จด้านกีฬา

จะพบว่า ผมไม่ครบในเรื่องอื่นๆ เลยนะครับ คือทำยังไงก็ไม่ได้ ในเรื่องหมากกระดาน ทำได้อย่างมากก็ 30นาที-1 ชม. เพราะฉะนั้น เล่นยังไงก็ไม่เป็นแชมป์และหมกมุ่นหรอก แต่ที่รู้ๆ ก็คือ

10000 ชม. ทางคณิตศาสตร์ นี่ ครบแน่แน่ ครับ

กีฬาชนิดอื่นๆ ก็ทำไม่ได้ ไม่มีทางฝึกได้วันละ 2 ชม. มากสุดก็ 1 ชม. เพราะ เช้าสำหรับสังคมกรุงเทพละก็เป็นไปได้ลำบากมากมาก

1 ชม.แต่ละวัน คุณมีทางเลือกครับ ที่จะสอนจินตนาการ ทางคณิตศาสตร์ หรือ คณิตศาสตร์ในชีวิต เพื่อสร้าง เจต คติ ที่ดีให้กับเขา แต่ถ้าคุณเลือก 1-2 ชั่วโมงสอนทำแบบฝึกหัดที่บ้าน ก็ให้ ระวัง กำแพง 3000-5000 ชม.

มาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นเลยนะครับ สอนช้าก็เก็บ ชั่วโมง ไม่ครบ สอนเร็วก็ติดกำแพง ติดด่าน

หนทางที่ไม่ให้ติดด่าน คือ สันทนาการ ทางคณิตศาสตร์ ที่ทำที่บ้าน

ไม่ว่า จะเป็น AMATH หมากรุก หมากฮอส โซโดกุ เหล่านี่ ทำเพื่อให้ครบ 1 หมื่น ชม ได้ครับ แทนที่เราจะมานั่งทำแบบฝึกหัดที่บ้าน

แล้วพอถึงด่านประมาณ 3000-5000 ชม.ที่เขาจะเริ่มเบื่อ

มันจะผ่านออกไปได้ โดยอาจไม่ติดด่านตรงนี้เลยแม้แต่น้อยครับ

 

11 ความคิดเห็น:

BJ กล่าวว่า...

โพสต์ได้หรือยังนี่
พยายามเจิม

BJ กล่าวว่า...

ไปอ่านบทความพ่อธีร์ 28 สค. เรื่องสิ่งที่ผมฝัน

แอบฝันด้วย
อิอิ
.....

กำคังคิดเรื่องนี้อยู่นะคะ แต่ทำคนเดียวไม่ไหวต้องอาศัยความร่วมมือจากเพื่อนๆ ดด้วย

วันหยุดนี้ (คือวันอาทิตย์)
คุยกับพ่อธีร์และคุณศรัณยู ว่าคนอ่านเว็บบอร์ดมีกี่แบบกันหนอ

คุณศรัณยูบอกว่า
"ผมว่ามี สี่กลุ่ม เหมือนกับทุกเว็บบอร์ดนั่นหละ"

คือ

๑ อ่านแล้วไม่เชื่อว่าทำได้
๒ อ่านเพื่อหาข้อมูล และยังไม่คิดจะลองทำ
๓ อ่านแล้ว เออ.. น่าสนแฮะ ไม่ค่อยมั่นใจหรอกว่าทำแล้วได้ผลหรือเปล่า แต่ลองทำดูก็น่าจะดี ไม่น่าเสียหาย
๔ อ่านแล้วเชื่อว่าทำได้จริง และก็มั่นใจว่าตัวเองทำได้

ให้คำจำกัดความของคำว่า "ทำอะไร" ก็คือ
สอนลูกเกี่ยวกับเรื่องเรียนกันเองเพิ่มเติมที่บ้าน สอนให้เขารู้จักทักษะต่างๆ นอกเหนือจากห้องเรียน


เราเชื่อว่าพ่อแม่หลายคนทำอยู่ บางคนทำมากกว่าที่ได้อ่านในบล็อกนี้อีก

แต่ว่า
น่าจะดีกว่านี้ ถ้าเรารวมกลุ่มกันเป็นกลุ่ม ช่วยกันสอนลูก มีอะไรก็แลกเปลี่ยนกัน

พ่อแม่อยู่คนละที่ คนละจังหวัด คนละฟากของกรุงเทพก็ได้ ลูกๆ อยู่ต่างโรงเรียน

(อย่างน้อยก็รู้ว่า มีคนที่มีแนวคิดคล้ายก ันให้พออุ่นใจ และมั่นใจว่ามีเพื่อนร่วมทางยามที่เห็นกระแสรอบข้างแล้วเกิดความไม่มั่นใจว่าจะฝ่าการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้ได้หรือ)

พ่อแม่ที่คิดว่าตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มที่ ๓ ๔ แล้วสนใจจะรวมกลุ่มกัน

ลงชื่อไว้ตรงนี้ก่อนนะคะ

จะแนะนำตัวคร่าวๆ ไว้ก่อนก็ได้ ใครพูดไม่เก่งก็บอกนิดนึงว่าลูกอายุเท่าไร

.....

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะคุณพ่อธีร์

ลูกดิฉัน 9 ขวบ ชอบเล่น....ไพ่...ค่ะ

เล่นรัมมี่ จับหมู สลาฟ

พอจะเรียกเป็นเกมคณิตศาสตร์ได้ไหมคะ

รวมถึง รูบิค และเกมกระดานทอยเต๋า เช่น monopoly อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ

ขอเข้ากลุ่มด้วยคนค่ะ

ลูกว่ายน้ำค่อนข้างดี แต่ชอบอู้เวลาซ้อม
ระยะหลังๆนี้ สามารถบังคับตัวเองให้ "ปวดอึ"
ในเวลาซ้อมได้ด้วยค่ะ ทำไงดีคะโค้ช

BJ กล่าวว่า...

สิ่งที่อยากทำ
น่าจะราวๆ นี้ ...

แบบที่พ่อธีร์โพสต์ไว้
สิ่งที่ผมอยากทำ คือการให้เด็กต่าง โรงเรียน น่ะครับมาเจอกันมา แลกเปลี่ยนเทคนิคกัน

ผมว่าน่าจะเกิดประโยชน์

แนวคิดนี้ ผมจำไม่ได้ ว่า มาจาก Web ไหนเดี๋ยวค้นดูก่อน

เป็น นร เหรียญทอง โอลิมปิค ของอเมริกา หรือ แคนาดาไม่แน่ใจ

เอาเด็ก Grade 6-9 เรียน ปานกลาง -แต่ละโรงเรียนมาให้โจทย์ แล้วจัดกลุ่มแบบคละโรงเรียน แล้วสลับเด็กในกลุ่มไปมา ให้อยู่ เหมือนทำค่ายคณิตศาสตร์ แต่เขาทำเฉพาะ Weekend โดยใช้เวลา อาทิตย์ละประมาณ 2 ชม.เป็นระยะเวลา 2-3 ปี

เข้าใจว่า

การจราจรเขาคงไม่เหมือนเมืองไทย และเมืองที่เขาทำบ้านคงอยู่ใกล้ๆกัน เขาไม่ได้บอกรายละเอียด และเขาไม่ได้คัดคนเข้ามาด้วย คือเอาคนที่สนใจ

มารับโจทย์ ประเภท Problem Parser ประเภท 1 คำถาม หลายคำตอบไป (โจทย์ Basic ของ ประเภทนี้ ในตอนเล็กๆ ก็ อะไรบวกกัน ได้ 15 บ้าง หรือ หยิบเหรียญ ให้พ่อมา 59 บาท ขอเหรียญ 5 ด้วยนะ )

แล้วให้เด็กเหล่านั้น กลับมา Brainstrom ของวิธีแต่ละคน ในเด็กแต่ละกลุ่ม กลุ่ม ละ 3-5 คน

โดย Leader ไม่ชี้แนะอะไรเลย

แต่ Leader เป็นผู้นั่งบันทึกไว้เท่านั้น


หรือ

วันหนึ่งผมคงได้ให้ลูกผม ซึ่งอยู่ ชั้น ป.4 มาสอน เด็กที่อ่อนกว่า ทำแบบฝึกหัด สอนเทคนิคการเรียนเลขในทุกอาทิตย์ ในฐานะสอนน้อง สอนลูกคุณ NK สอนลูก MMTH เพราะ คุณ NK ก็จะไม่คาดหวังว่าลูกจะเก่ง เป็นเลิศขึ้นถึงขั้นต้องเอา ดร.มาสอน

ผมฝันไว้ว่า วันหนึ่ง ลูกสาวผม กับลูกสาว คุณ พีกาซัส ลูกสาวคุณหมอ ลูกสาวคุณรักเรียน หรือเพื่อนๆของเขา ในกลุ่ม มานั่งแลกเปลี่ยน วิธีการเรียนรู้ในกลุ่มของพวกเขาเหมือนที่เด็กโอลิมปิคทำ

ต่างดันตรงที่ เด็กเหล่านี้ไม่ใช่เด็กโอลิมปิค แต่เป็นเด็กธรรมดา ที่เก่งพอประมาณนี่แหละ
โดยครูไม่ยุ่งเกี่ยว และพ่อแม่ไม่คาดหวังว่าลูกจะได้อะไรมากมายกับความรู้ที่วิ่งบนกระแส

ผมคิดว่า ถ้าทำแบบนี้แล้วมันจะได้มาเอง ทั้งหมดเลย เขาจะเป็นอะไรเขาจะสามารถเป็นได้ทันที......เมื่อเรียนจบ

สถานที่ อาจเป็น เสถียรธรรมสถาน สวนรถไฟ สวนภูเขา ในซุ้มมหาวิทยาลัย ที่มีพี่พี่ใจดี สอนน้อง โดยไม่กังวลเรื่องเงินเลย

ผมฝันไว้ว่า ลูกสาวผมจะได้รู้จักคนในทุกอาชีพ และสามารถนึกออก ว่าอยากเป็นอะไร เพราะ จะพบว่า หลังจากที่เราเรียนจบมาแล้ว อาชีพที่เราเป็น และเราอยากเป็น มีอีกมากมายที่เราไม่รู้ (ผมเพิ่งรู้จักว่า มีอาชีพเล่นโก๊ะ เมื่อปีที่แล้วนี่เอง)

ผมฝันไว้ว่า ลูกสาวผม ได้ออกกำลังกายทุกวัน แม้ไม่มีที่ออกกำลังกายแต่เธอก็ยัง วิ่ง จ๊อกกิ้งในทุกทุกวัน

มีบุคคลิก และคุณสมบัติของนักกีฬาที่เพียบพร้อม

ครับ
มันเป็นสังคมในฝันของผมที่ผมอยากเห็นกับลูกผม ในช่วงเวลาอายุที่ผมเหลืออยู่ ถ้าอายุ ผมเหลืออยู่ 20 ปี กับลูก ผมหวังแค่นั้นแหละครับ 1 ปีที่ผ่านมา

ผมทำได้นะ แม้ไม่สำเร็จ แต่ผมสามารถลดอาการความหวังของพ่อแม่ได้หลายคนอยู่ และ ทำให้เขาได้อยู่กับ โลกเป็นจริงโดยไม่วิ่งไล่กระแส



สิ่งที่เราคิดว่าจะทำต่อ
ก็คงแนวนี้นะคะ

ใช้เว็บบอร์ดของกลุ่มทดลองทำต่อ เพราะแบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ ได้

คนที่เลี้ยงลูกแนวนี้อยู่แล้ว และอยากหาเพื่อนร่วมทาง ก็มารวมกันได้นะคะ

ถ้าลูกเล็ก แล้วพ่อแม่ยังไม่รู้จะเริ่มตรงไหน
ก็เริ่มจากกิจกรรม 4 อย่าง

พ่อแม่ที่ลองทำกิจกรรมแล้ว พบว่า ลูกติดขัดตรงไหน ไม่รู้จะหากุศโลบายให้เด็กทำกิจรรม (โดยปนไปกับการเล่นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ...

ก็แลกเปลี่ยนกันได้ในเว็บของกลุ่มทดลองค่ะ

BJ กล่าวว่า...

แอบสวัสดีคุณ patra แทน

พ่อธีร์ฝากอธิบายเพิ่ม
เรื่อง 10,000 ชั่วโมง กับจุดเบื่อ 3,000-5,000 ชั่วโมง

สงสัยว่า จะเหมือนอาถรรพ์ 7-year-ich
จุดเบื่อ 7 ปีของชีวิตคู่
หลายคู่ผ่านได้
(เราเชื่อว่าคนที่ผ่านมีเยอะกว่าไม่ผ่าน)

.....

ทุกคนถาม
เราก็ถามพ่อธีร์ว่า

จะให้ผ่านจุด 5 พันชั่วโมงได้ไง

พ่อธีร์บอกว่า วิธีสะสมครบ 10,000 ชม. มีสองอย่าง (คร่าวๆ)
1. ทำแบบฝึกหัด ทำโจทย์เยอะๆ ให้ครบ
2. ทำสันทนาการที่เป็นเกมคณิตศาสตร์

ถ้าทำโจทย์ อย่างเดียว ... พอถึง 3-5 พันชั่วโมง ก็เจอด่านเบื่อ
แต่ถ้าเล่นเกมด้วย ก็อาจเบื่อน้อยลง เพราะมันเป็นเกมส์

ไม่แปลกเลย ที่คนเก่งคณิตศาสตร์ทั้งหลายจะเห็นสิ่งรอบตัวเป็นคณิตได้ทั้งหมด เพราะสะสมชั่วโมงทุกเวลานั่นเอง

เหมือนคนเก่งภาษา ที่สะสมชั่วโมงไปเรื่อยๆ เหมือนกัน

สมมุติว่า
เรียนที่โรงเรียนวันละ 1 ชั่วโมง
และเล่นเกมคณิตศาสตร์ไปด้วยวันละ 1 ชั่วโมง

สมมุติว่า เริ่มทั้งสองอย่างในเวลาใกล้เคียงกัน
- พอสะสมชั่วโมงเรียนหรือทำแบบฝึกหัดได้ 2,501 ชั่วโมง
- สะสมชั่วโมงเกมคณิตศาสตร์ได้ 2,500 ชั่วโมง

รวมสองอย่าง เป็น 5,001 ชั่วโมง
ผ่านจุดเบื่อไปแล้ว

ที่เหลือก็สะสมให้ครบ 10,000 ชม.
เป็นทักษะ
ก็เก่งแล้วค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

สนใจค่ะ ลูกอายุ 5.4 ขวบค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาตามเก็บข้อมูลค่ะ มัวแต่ไปกู้ชาติหน้าจอ เรื่องนี้กลุ่มนี่ ดิฉันได้ให้ข้อมูลและความเห็นที่ Skypte ของ bj แล้วค่ะ

กฎ 10000 ขม. โอ้โห...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห กว่าจะได้เจอหน้านี้ นี่ รอเป็นวันเลยค่ะ ในที่สุดก็มาถึงจนได้ค่ะ อยากจะบอกว่า เพราะ กระทู้อนุบาลก็สายเสียแล้ว จุดประกายมากๆ

คิดว่า ตัวเอง อยู่กรุ๊ป ๔ อ่านแล้วเชื่อว่าทำได้จริง ==> แฮ่แฮ่ แต่ไม่มั่นใจว่าตัวเองคนเดียว จะทำสำเร็จ ตัวแสบ อายุ 2 ขวบ 4 เดือนค่ะ พูดไม่หยุด ถามทุกอย่างที่ขวางหน้า
นับเลข 1-10 ได้แล้วนะคะ แต่ต้องใช้สารพัดวิธี ใช้แค่เบี้ยอย่างเดียว ไม่พอ มีใช้พวก แท่งไม้ แท่งบันได ของ Montessorri ประกอบ ในที่สุดก็นับได้ แต่ต้อง นับแบบ ออกเสียงแล้ว ก็ใช้นิ้วจิ้มตาม นะคะ (นับในใจ ได้ แค่ 1-4 ค่ะ) ท่อง 1-20 ได้ พอ 21 ก็เป๋ แล้วค่ะ วางเบี้ยตารางร้อยช่อง กับ ร้อยลูกปัด เฮ้อ ! ไม่สำเร็จค่ะ เค้าชอบดู การ์ตูน Thomas กับ Bob มาก เวอร์ชั้น ภาษาอังกฤษ ฟังไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ แต่ดูภาพ แล้วหัวเราะ เอิ๊กเอิ๋ก ดูที เป็นชั่วโมง เลยจับไปหัดว่ายน้ำ กับคุณครู ตัวต่อตัว ให้หมดแรง ชอบมาก เวลาจะเกเรแม่ จะลงไปกองแผ่หลา กับพื้นห้องน้ำ แล้วบอกว่า ปิ๊นว่ายน้ำ ในห้องน้ำ (เฮ้อ ต้องอาบน้ำให้อีกรอบ)

Unknown กล่าวว่า...

แจมด้วยค่า
แม่พัตเตอร์

แม่สามหนุ่ม กล่าวว่า...

ขอบคุณข้อคิดดี ๆ และวิธีการในการสอนลูกค่ะ
จะต้องมีวินัยให้มากกว่านี้ค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอแสดงตัวด้วยคนค่ะ นวพรค่ะ
แอบเข้ามาอ่านตลอด จริงๆตั้งแต่พ่อธีร์ยังอยู่ในเว็บบอร์ดนั่นแหละค่ะ
เราจัดอยู่ในกลุ่ม 3.5 ค่ะ คือ เชื่อว่าทำได้จริง แต่ยังไม่มั่นใจในตัวเองเท่าไหร่(ว่าจะรู้ทันจริตลูกไม๊ย)

หลังจากอ่านเรื่องของพ่อธีร์ในเว็บบอร์ดก็ยังรีรอจะไปถอยอุปกรณ์ที่ศึกษาภัณฑ์ จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้ไปเพราะอยู่ต่างจังหวัด

ล่าสุด 2 อาทิตย์ก่อนเพิ่งรู้ว่าโคราช(อยู่โคราชค่ะ)มีชมรมโกะ เลยพาลูก(3.8 ปี ชื่อโยชิ)ไปลอง ปรากฎเค้ารับสอนเลยได้ไอเดียซื้อเบี้ยดำ-ขาว กลับบ้านตีตาราง 50 ช่อง ใช้เบี้ยขาวเขียนเลข 1-20 ให้ลูกวางเบี้ยค่ะ
นอกจากนี้ก็ใช้เบี้ยโกะสอนเรื่องจำนวนทีละ 2(เริ่มสูตรคูณ) ท่อง 1-50 ทุกวัน ที่ผ่านมาทั้ง 3 อย่างถือว่าไม่ยากเย็นแต่ต้องดูจังหวะค่ะ ไม่ได้เล่นเวลาเดิมทุกวัน ส่วนการเขียน ลูกชายยังไม่ได้เลยค่ะ วันนี้เพื่อนรุ่นน้องบอกว่าลูกสาวเค้า 2.8 ปี เขียนชื่อตัวเองได้ เรายังแอบตกใจเลยค่ะ สรุปแล้วเรื่องเขียนเลขยังไม่ได้เริ่มนะคะ อ้อวาดรูประบายสีทำทุกวันค่ะ แต่ยังวาดไม่เป็นรูปนะคะ กล้ามเนื้อมัดเล็กเค้ายังไม่ค่อยดีค่ะ

เราสั่งหนังสือแบบฝึกหัดคิดเลข 64 ช่องและ 100 ช่องมาแล้ว แต่หนังสือระบุให้ทำคูณก่อน เลยยังไม่ได้เริ่มค่ะ เพราะลูกยังไม่ได้ค่ะ(การบวกต้องมีรูปให้นับค่ะ)

ผลงานที่ผ่านมา(ฮ่า..ฮ่า)ทำ flash card ให้ลูกค่ะ ลูกไม่สนใจ word เลยค่ะ ลองเริ่มทำตอนขวบเศษ ลูกเบือนหน้าหนีค่ะ แต่ถ้าเป็นรูปภาพจะสนใจ ในที่สุดก็เลิกทำ word ไป(หลานสาวขวบครึ่งเคยลอง flash word เค้ามองแบบสนใจมาก ต่างจากลูกชายจริงๆ) ส่วนรูปต่างๆยังสรรหามา flash อยู่เรื่อยๆค่ะ ที่ทำไปแล้วก็เป็นพวกธงชาติประเทศต่างๆ พันธุ์ไม้-ดอกไม้ ปลา สุนัข บุคคลสำคัญ ฯลฯ ตามแต่จะหามาได้ค่ะ

เล่ามาซะยาว เพื่อเป็นข้อมูลแลกเปลี่ยนค่ะ ถ้าพ่อธีร์หรือแม่ๆท่านอื่นรวมทั้งคุณหนึ่งที่เราเคยโทรไปถามรายละเอียด มีข้อแนะนำจะยินดีมากค่ะ

นวพร 0863370063
navaporn07@gmail.com

แสดงความคิดเห็น

Subscribe