9/03/2551 09:21:00 หลังเที่ยง

3000-5000 ชั่วโมงแรก

เขียนโดย VARAVEE |

ครับ ก่อน อื่น เราคงเริ่มจากกลางๆ ที่จุดเปลี่ยน ว่า จะทำให้เด็กชอบหรือไม่ชอบ คณิตศาสตร์ กันนะครับ

ก่อนที่จะถอยไปจนสุด แบบ อนุบาล แล้วจะเห็นชัดว่า ในความจริง การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ให้เป็นแชมป์ น่ะ มันไม่ยากหรอก แต่ถ้าให้ได้เป็นแชมป์ยาวๆ แบบมีความสุข ด้วย นี่ มันอาจดูยุ่งยากนิด แต่คงไม่เกินมือ และความตั้งใจครับ

หลังจากอ่านกฎ 10 000 ชั่วโมง เสร็จนี่ ผมนึกถึง คุณ ชนะชัย พ่อ ภราดร กับ คุณ พ่อ ไทเกอร์วูด กับซูซานขึ้นมาเลย

เขาเยี่ยมมากเลย คือ Tennis นี่ ตารางการฝึก ตั้งแต่เล็กนี่ มันไม่มีอะไรเลย เหมือนเราหัดทำเลขนี่แหละ แต่จะอดทนมาได้ขนาดนั้น นี่ ผมเห็นความทรมานเลยนะครับ

1

จุดที่ให้มองดูนะครับ เขาสอน เทนนิส นิดเดียวเองวันละ ชั่วโมงเอง และ ที่สอนน่ะ ตอนแรกแรก แทบไม่ได้ทำอะไรเลย เหมือนกัน แต่ขอข้ามไปก่อนนะครับ เพราะ ไม่ใช่ บอรด เทนนิส

สิ่งที่จะให้ดู ว่าเขาฝึกเทนนิส แต่ ในทุกทุกวัน เขาหัด กีฬาอย่างอื่น มากกว่าเทนนิสอีก ตามตารางนี้ ฝึกกีฬาอื่น 6 วัน เรียนเทนนิส 5 วัน

เห็นอะไรไหมครับ

การจะผ่าน ชั่วโมง 3000-5000 ได้ มันเกิดจากแผนที่เตรียมการมาแต่ต้น ของ คุณ ชนะชัย เพราะเขาเป็นโค๊ช เทนนิส อยู่แล้ว และ เอาบทเรียน ที่สอน พี่ ภราดร มาปรับแก้ที่ภราดร

คนเป็นพ่อเป็นแม่เท่านั้นที่ทำได้แบบนี้ครับ แล้วไม่ต้องมีความคิดว่า ฉันทำไม่ได้นะครับ เพราะเลข ป.1-ป.6 น่ะ คุณทำได้ เพราะผมว่าคนอ่าน บลอกนี้ จบ ป.ตรี ขั้นต่ำกันเลยครับ

เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ โชคช่วยแน่แน่ แต่ที่โชคช่วยก็คงจะเป็น น่อง นก นพวรรณ เด็กที่ได้ จูเนียร์ วิมเบลดัน ปีนี้ เล่นเทนนิส ตั้งแต่ 5-6 ขวบ ที่ไปเจอมาเร็ก มาราชอต โค๊ช อดีตโค้ชราชินีเทนนิส สเตฟี กราฟฟ์ ชาวเยอรมัน ที่บังเอิญแต่งงานอยู่กินกับสาวไทย และย้ายตัวเองมาอยู่ที่ จ.พะเยา

นอกจาก มาเร็ก จะทำหน้าที่โค้ชให้ “น้องนก” โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแล้ว มาเร็ก ยังพาน้องนกเข้าพบ มูลนิธิฟิโก ที่ต่อมาให้สนับสนุนงบประมาณในการส่ง “น้องนก” ออกตระเวนแข่งขันรายการระดับเยาวชนทั่วเอเชีย จนทำให้ “น้องนก” ซึ่งตอนนั้นมีอายุแค่ 14 ปี ทำอันดับเยาวชนโลก เข้าไปอยู่ในท็อป 100 ได้

อะไรมันจะโชคดีถึงปานนี้ ถูกไหมครับ อันนี้เขาเรียกว่า

Born to be เลย ฟ้า ประทาน โค๊ชมาให้ถึงข้าง บ้านเลย

รูปน้องนก นะครับ ตอนเด็ก ที่เรียนกับ โค๊ช ของสเตฟี่กราฟ เป็นเด็กน่ารักแบบนี้นี่เอง คงอดใจดีไม่ได้ละนะสำหรับคนรักเด็กและไม่มีลูก จริงไหมครับ

7

9

ให้อ่านเล่นๆไม่ต้องคิดอะไรนะครับ

แต่จะให้ดูแค่ว่า

มันเกิดจากการวางแผนต่อเนื่องของ โค๊ชมาแต่เล็กเลยครับ

ข้ามไปนะครับอ่านเอาสนุก ก็เราจะเป็นโต๊ชเองนี่ เราจะพาลูกผ่าน ชั่วโมง 3000-5000 เองนี่ หลังจากนั้นว่ากันที่หลัง

บทเรียน อันแรกที่เรารู้มาก็คือ เราจะไม่ทำแบบใส่ความหวังของเรา แบบ พ่อของ โซฟิอาร์ หรือ แบบไหนก็ตาม จากสังคม เราทำเพราะเป็นหน้าที่ หน้าที่ที่ต้องทำ ทำแบบ 10 000 ชม. ไม่ใช่ทำเพื่อไปสอบ สอบปีนี้ไม่ทัน ปีหน้าก็ทัน สอบปีนี้ไม่ได้ ตอน อายุ 18 ก็สอบได้ ให้คิดไว้แบบนี้

เพื่อเป็นการปกป้อง นักคณิตศาสตร์ ในอนาคตตัวน้อยของผมไว้ ทุกคนแล้วกันนะครับ พยายามอย่าให้สังคมคาดหวัง ถ้าสังคมที่โรงเรียนคาดหวัง พยายาม Balance ไว้ให้ได้ ก่อน อย่าไปคาดหวังที่บ้านต่อ เพราะถ้าเขาได้เป็นตัวแทนโรงเรียน นั่นหมายความว่า คุณทำมาดี ส่วนหนึ่งแล้วครับ มันมีแค่จุดเดียวเท่านั้น

เราไม่รู้ ว่า อนาคตเป็นยังไง แต่ป้องกันได้ เราก็ป้องกันก่อน ก็เท่านั้นเองครับ

แต่ที่รู้ๆตอนนี้ เรามีในใจแล้วว่า ที่ โรงเรียน 1 ชม. สำหรับ เด็กเก่งที่เป็น ตัวแทน โรงเรียน ก็จะเป็นที่โรงเรียน 2 ชม.

การจะให้ประสบความสำเร็จในการสอบ ก็คือ ให้เจอ ชม.3000 สำหรับเด็ก เก่งมากมาก หรืออาจจะเป็น ชั่วโมงที่5000  สำหรับ เด็กที่ ใช้ความพยายาม

ในเวลาประมาณ ป.6 เพราะวุฒิภาวะ หรือ การเปลี่ยนโรงเรียนในช่วงมัธยมจะมาในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเราจะพาเขามาให้ถึงตรงนี้ไว้

เพราะฉะนั้น จับถอยหลังเลย ครับ

365*2 = 730 ชั่วโมงต่อปี

ประมาณ 4-5 ปี สำหรับเด็กที่เรียนรู้เร็ว

5-6 ปี สำหรับเด็กที่เรียนรู้ช้า

ถ้าเราทำ ตั้งแต่ 2-3 ขวบ ได้วันละ 15-30 นาที เราได้มาอีก 150 ชั่วโมงต่อปี พร้อม กับสมองว่างๆที่ไม่คิดอะไรของเขาเลย

เห็นไหมครับ มันมาจากพวกนี้ทั้งนั้นเลย

ไม่ใช่ดวง ไม่ใช่อัจฉริยะ แต่เป็นการสร้าง อย่างวางแผน

เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะสอนมาแบบไหน ถ้าสอนมาแต่เล็ก 500 ชั่วโมงแรก( อายุ 2-5 ปี ) มันไปไกลมากมากแล้วครับ เพราะตอนแรกแรก ใส่อะไรไป ก็ได้ แบบนั้น ใส่แบบไหนไปก็ได้แบบนั้น

หัดวงไว้ถูก นี่ มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ตีถูกไม่ถูกไม่ว่า วงสวยพอ อันนี้หลายคนทราบดี

ปัญหาที่เจอ มันจะมี  2 อย่าง คือ เด็กที่เก่งแล้วพ่อแม่ ต่อไม่ติด ครูต่อไม่ติด เนื่องจากวางแผนมาไม่ดีนัก คือวางแผนแบบสอนเอง นั่นทำให้ต้องรับหน้าที่ 2-3 ชม ไว้เอง

แต่ถ้าเราจะใช้ ทรัพยากรบุคคลให้สูงสุด ต้อง อย่าลืมครูทื่โรงเรียนเลย

พอกลับมาบ้าน ก็ทำเลข 100 ช่องสักกระดาน

เสร็จแล้ว เล่น ครอสเวิรด เล่น Amath เล่นหมากรุก รัมมี่ ไพ่ อะไรว่าไปสัก 30-45 นาที  หัดอ่านข้อสอบ เลือกข้อสอบ โดยไม่ทำ ก็ 15 นาที พอแล้วเหลือเหลือครับ

แล้วก็ไปทำการบ้านวิชาอื่นๆ เลย

ก่อนลงไปถึง ป.1-3 นะครับ เนื่องจาก เราเตรียมมา อย่างดีในตอนอนุบาลแล้ว

แล้วเดี๋ยวมาต่อครับ

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Subscribe